เผยที่มา "พญาปุริสาท" ดราม่ารูปปั้นโชว์อวัยวะเพศชาย เจ้าอาวาสลั่นของมันต้องมี

เผยที่มา "พญาปุริสาท" ดราม่ารูปปั้นโชว์อวัยวะเพศชาย เจ้าอาวาสลั่นของมันต้องมี

เผยที่มา "พญาปุริสาท" ดราม่ารูปปั้นโชว์อวัยวะเพศชาย เจ้าอาวาสลั่นของมันต้องมี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยที่มา "พญาปุริสาท" วัดพระธาตุดอยพระฌาน จ.ลำปาง เจ้าอาวาสเผยเป็นเพียงงานศิลปะรูปแบบใหม่ ปั้นให้งดงามสมจริง ของที่ควรมีก็ต้องมี

วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าว จ.ลำปาง ได้เดินทางไปยังวัดพระธาตุดอยพระฌาน ต.ป่าตัน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อตรวจสอบรูปปั้นที่แชร์กันมากมายในโลกโซเชียลฯ เป็นภาพของรูปปั้นเพศชายคล้ายกับครุฑ หน้าตาขึงขัง มีปีก โชว์กล้ามหน้าท้อง และองคชาติ ที่มองเห็นอย่างเด่นชัด

โดยพบว่ารูปปั้นดังกล่าว ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าเจดีย์พระจุฬามณี ศรีโพธิญาณ มี 2 ตัวด้วยกัน อยู่ขนาบสองฝั่งของประตู ลักษณะคล้ายกัน แตกต่างกันตรงท่าทางการวางแขนของรูปปั้นเท่านั้น

ล่าสุด พระอาจารย์พรชัย อคฺควํโส เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยพระฌาน ได้อธิบายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวไว้ว่า รูปปั้นลักษณะนี้เรียกว่า "พญาปุริสาท" ไม่ใช่พญาครุฑแต่อย่างใด ในตอนแรกตั้งใจปั้นเป็นนรสิงห์ ที่มีหัวเป็นสิงห์ตัวเป็นคน แต่เนื่องจากได้หาข้อมูลเชื่อมโยงไปยังยุคสมัยกรีก โรมัน อียิปต์ หรือ สฟริงซ์ จึงกลายเป็นรูปปั้นที่ออกมาตามภาพ

ส่วนประเด็นการโชว์อวัยวะเพศ ทางเจ้าอาวาส ระบุว่า ตอนไปดูรูปวาดรูปปั้นในหอศิลป์แล้วขัดใจ บางทีงานก็เหมือนพิการเพราะของที่ควรมีอยู่กลับไม่มี พอมีโอกาสทำงานอาร์ตบ้างเลยให้ช่างจัดเต็ม

นอกจากนี้ พระอาจารย์พรชัย อคฺควํโส เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยพระฌาน ยังได้โพสต์ภาพที่ถ่ายคู่กับรูปปั้น พร้อมข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร ? มีปริศนาธรรมอะไรไหม ?

สร้างเพื่อให้มาเฝ้าวัด ปริศนาธรรมไม่มี ก็แค่รูปปั้นนั่นแหละ สร้างเพื่อให้องค์ประกอบศิลป์ครบก็แค่นั้น แค่เบื่อกับรูปแบบเดิมๆ ที่ปั้นงานตามภาพวาดบนผนัง มันหมดความน่าสนใจแล้ว เลยหารูปแบบอื่นมาลองทำดู"

อย่างไรก็ตาม ได้มีประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นทางเฟซบุ๊กของพระอาจารย์พรชัยกันจำนวนมาก บอกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะมองเป็นงานศิลปะ เคยมีการปั้นรูปปั้นเปรตและมองเห็นอวัยวะเพศอย่างชัดเจนมากนานแล้ว ก็ไม่เห็นเคยมีเรื่องดราม่าใดๆ ซึ่งอยู่ที่มุมมองของแต่ละบุคคลเท่านั้น

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เผยที่มา "พญาปุริสาท" ดราม่ารูปปั้นโชว์อวัยวะเพศชาย เจ้าอาวาสลั่นของมันต้องมี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook