เหตุผวาระเบิดบนเครื่องบินแค่ผู้โดยสารป่วย

เหตุผวาระเบิดบนเครื่องบินแค่ผู้โดยสารป่วย

เหตุผวาระเบิดบนเครื่องบินแค่ผู้โดยสารป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐฯระบุเหตุผวาระเบิดบนเครื่องบินเมื่อวันอาทิตย์เป็นแค่ผู้โดยสารชาวไนจีเรียที่กำลังป่วย

เครื่องบินโดยสารเที่ยวบินที่ 253 จากนครอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ไปยังนครดีทรอยซ์ ของสหรัฐฯ ร้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินขณะลงจอดเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากผู้โดยสารชาวไนจีเรียคนหนึ่งเข้าไปอยู่ในห้องน้ำนานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากผู้โดยสารไนจีเรียคนหนึ่งในเที่ยวบินเดียวกัน พยายามระเบิดเครื่องบินขณะลงจอดเมื่อวันศุกร์ หลังจากเขาเข้าไปประกอบรวมระเบิดในห้องน้ำ แต่เกิดความผิดพลาด ทำให้ระเบิดไม่ทำงาน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผลการสอบสวนในคดีหลังพบว่า ผู้โดยสารซึ่งเป็นนักธุรกิจชาวไนจีเรียไม่สบาย และใช้คำพูดก้าวร้าวเมื่อพนักงานบริการบนเครื่องบินเข้าสอบถาม ทำให้เขาถูกสอบปากคำหลังจากเครื่องบินลงจอด แต่ผลการตรวจค้นไม่พบระเบิดและไม่ถือว่าเขาเป็นภัยคุกคาม แต่ก็มีขึ้นท่ามกลางการเพิ่มความเข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัยของสนามบิน และสายการบินต่างๆ ทั่วโลก

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้กำลังพักร้อนอยู่ที่เกาะฮาวายได้ทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเขายืนยันความสำคัญของการเพิ่มความเข้มงวดด้านการรักษาความปลอดภัยในการเดินทางๆอากาศทั้งหมด

ทางด้านนางมีเรียม ไซเฟอร์ ทนายความของนายอูมาร์ ฟารุค อับดุลมุลทัลลัพ ชายไนจีเรีย วัย 23 ปี ผู้ก่อเหตุพยายามระเบิดเครื่องบินเที่ยวบินที่ 253 เมื่อวันคริสต์มาสกล่าวว่าเขาได้ถูกย้ายออกจากโรงพยาบาลที่เข้ารักษาแผลไฟไหม้ ไปอยู่ที่เรือนจำแห่งหนึ่ง ห่างจากนครดีทรอยส์ 80 กิโลเมตรแล้ว หลังจากถูกตั้งข้อหาพยายามระเบิดเครื่องบินพร้อมลูกเรือและผู้โดยสาร 278 คน

เดอะ นิวยอร์ค ไทม์ รายงานว่า เชื่อกันว่าอับดุลมุลทัลลัพ ได้ลักลอบนำสารระเบิด PETN ( pentaerythritol) ขึ้นไปบนเครื่องบินในช่วงเส้นทางระหว่างกรุงลากอสของไนจีเรียไปยังนครดีทรอย ผ่านทางท่าอากาศยานชิปโพลที่กรุงดัมสเตอร์ดัม เขาอ้างว่ามีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกด้า และกลุ่มก่อการร้ายในเยเมน

นายอับดุลมุลทัลลัพขึ้นเครื่องบินที่อัสสเตอร์ดัมและพยายามในช่วงสิ้นสุด การเดินทางนาน 9 ชั่วโมง โดยจุดระเบิดขณะเครื่องบินกำลังจะลงจอด แต่ตัวจุดระเบิดไม่ทำงาน และผู้โดยสารชาวเนเธอร์แลนด์คนหนึ่งกระโดดเข้าจับตัวเขาและดับไฟ ขณะที่เอบีซี นิวส์รายงานว่า อัล-ไกด้า ในเยเมนวางแผนการร้ายครั้งนี้ ที่ซึ่งนายอับดุลมุลทัลลัพเข้ารับการฝึกก่อกาารร้าย และว่าระเบิดผลิตขึ้นที่นั่น

หนังสือพิมพ์ "ดีส เดย์" ของไนจีเรียรายงานว่า บิดาของนายอับดุลมุลทัลลัพเป็นอดีตรัฐมนตรีใน รัฐบาลไนจีเรีย และปัจจุบันเป็นนายธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ และเมื่อ 6 เดือนก่อน เขาได้แจ้งให้ทางสถานฑูตสหรัฐฯทราบเรื่องข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับบุตรชายผู้ ซึ่งเข้าส่งไปเรียนหนังสืออยู่ที่อังกฤษ

ทางด้านกลุ่ม"อินเทล เซ็นเตอร์" ซึ่งติดตามดูกลุ่มก่อการร้าย รายงานว่า กลุ่มอัล ไกด้า บนคาบสมุทร อาหรับได้ประกาศจะล้างแค้นให้กับการโจมตีทางอิากาศเมื่อ 17 ธันวาคม ต่อค่ายฝึกก่อการร้ายของตน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook