อัลกออิดะห์อ้างสร้างแผนลอบบึ้มนกเหล็ก

อัลกออิดะห์อ้างสร้างแผนลอบบึ้มนกเหล็ก

อัลกออิดะห์อ้างสร้างแผนลอบบึ้มนกเหล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มอัลกออิดะห์ออกแถลงการณ์ผ่านเน็ต อ้างอยู่เบื้องหลังแผนลอบวางระเบิดเครื่องบินสหรัฐฯ

เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบีย ออกแถลงการณ์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตเมื่อวานนี้ ยืนยันอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ความพยายามลอบวางระเบิดโจมตีเที่ยวบิน อัมสเตอร์ดัม-ดีทรอยท์ ซึ่งเป็นเที่ยวบินโดยสารข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกของสหรัฐ แต่ล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า แผนการดังกล่าวเพื่อเป็นการแก้แค้นสหรัฐที่โจมตีกลุ่มหัวรุนแรงในเยเมนและชายชาวไนจีเรียถูกจับกุมในข้อหาพยายามก่อเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เครื่องบินร่อนลงจอดอย่างปลอดภัย หลังจากผู้ต้องสงสัยถูกผู้โดยสารและลูกเรือช่วยกันจับกุมตัว ในแถลงการณ์ของอัลกออิดะห์ ระบุว่า นายอูมาร์ ฟารุค อับดุลมูตัลลับ ที่ถูกกล่าวหา ร่วมมือกับสมาชิกอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาระเบีย

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ให้คำมั่นว่า สหรัฐจะไม่ยอมนิ่งเฉย จนกว่าผู้อยู่เบื้องหลังวางแผนลอบวางระเบิดเครื่องบินเมื่อวันคริสต์มาสทั้ง หมด จะถูกนำตัวมาลงโทษ โดยผู้นำสหรัฐ กล่าวในฮาวายว่า เขาได้สั่งให้ทบทวนฐานข้อมูลการก่อการร้ายของสหรัฐใหม่ ทั้งนี้ นายอับดุลมูตัลลับ ผู้ต้องสงสัย ได้รับวีซ่าและอนุญาตให้โดยสารเครื่องบิน ทั้งๆ ที่อยู่ในบัญชีดำเฝ้าจับตาดูของสหรัฐ

ประธานาธิบดีโอบามา กล่าวหลังจากอัลกออิดะห์ออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบผ่านทางอินเทอร์เน็ต ว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์พยายามลอบวางระเบิดเครื่องบินแอร์บัส เอ330 พร้อมผู้โดยสารเกือบ 300 คน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook