นาซาพบดาวเคราะห์ใหม่5ดวงนอกสุริยจักรวาล

นาซาพบดาวเคราะห์ใหม่5ดวงนอกสุริยจักรวาล

นาซาพบดาวเคราะห์ใหม่5ดวงนอกสุริยจักรวาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วอชิงตัน-พบดาวเคราะห์ใหม่ 5 ดวงนอกระบบสุริยจักรวาล แต่อุณหภูมิร้อนจัดจนไม่น่ามีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ (นาซา) แถลงเมื่อวันจันทร์ (4 ม.ค.) ว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศเคพเลอร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์ใหม่ 5 ดวงนอกระบบสุริยจักรวาล ซึ่งจะช่วยให้เรามีความเข้าใจเรื่องการก่อกำเนิดของระบบดาวเคราะห์ ซึ่งเชื่อว่าวิวัฒนาการมาจากการก่อตัวจากกลุ่มก๊าซ และแผ่นจานฝุ่นหมอกจนกลายมาเป็นดวงดาว และดาวเคราะห์ได้ดีขึ้นยิ่ง

อย่างไรก็ตาม ดาวเคราะห์ทั้ง 5 ดวง ซึ่งโคจรอยู่รอบดวงดาวในกาแล็กซีทางช้างเผือกนี้ร้อนเกินกว่าที่จะมีสิ่งมีชีวิตที่เรารู้จักกันอาศัยอยู่ได้ โดยดาวเคราะห์กลุ่ม ที่เพิ่งถูกพบนี้ถูกเรียกรวมๆ ว่า "ดาวพฤหัสบดีร้อน" หรือ "ฮอต จูปิเตอร์" ด้วยความที่มีมวลสารขนาดมหึมา และอุณหภูมิที่ร้อนจัดระหว่าง 1,204-1,649 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนกว่าลาวาหลอมเหลวเสียอีก

ดาวเหล่านี้มีวงโคจรอยู่ระหว่าง 3-5 วัน ดวงเล็กที่สุดมีขนาดพอๆ กับดาวเนปจูน ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ในระบบสุริยจักรวาล ส่วนดวงที่ใหญ่ที่สุดนั้นมีขนาดเท่าๆ กับดาวพฤหัสบดี ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยจักรวาล

การค้นพบครั้งนี้มีขึ้นภายหลังจากที่กล้องเคพเลอร์ถูกส่งขึ้นไปโคจรในห้วงอวกาศเพื่อค้นหาดาวเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายโลกได้เพียง 10 เดือนเท่านั้น โดยเคพเลอร์ถือเป็นภารกิจแรกของนาซาในการค้นหาดาวเคราะห์คล้ายโลกที่โคจรรอบดวงอาทิตย์แบบเดียวกับโลก

เคพเลอร์ถูกปล่อยขึ้นฟ้าเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยส่งออกสู่อวกาศ และคาดว่าจะส่งข้อมูลกลับมายังโลกได้ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2555 เป็นอย่างน้อย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook