รวมใจเป็นหนึ่งประมูลงานศิลป์

รวมใจเป็นหนึ่งประมูลงานศิลป์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
งานใหญ่ประจำปีของวงการศิลปะ พิธีมอบทุนและประมูลจัดหาทุน ผ่านพ้นไปเรียบร้อยแล้วโดย กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะ มูลนิธิรัฐบุรุษ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อนำรายได้สมทบเข้ากองทุนฯ หมุนเวียนช่วยเหลือนักศึกษาด้านศิลปะผู้มีความประพฤติและผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในงานได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธี เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ โรงแรมดุสิตธานี

ภายในงานมีการมอบทุน 52 ทุน เป็นจำนวน เงินกว่า 1.56 ล้านบาท ให้แก่นักศึกษาศิลปะทั่วประเทศ รวมทั้งเปิดประมูล 20 ผลงานศิลปกรรมชั้นเยี่ยมที่ได้รับการบริจาคโดยศิลปินแห่งชาติ ศิลปินอาวุโส และศิลปินอิสระโดย บริษัท คริสตี้ส์ อ๊อกชั่น (ประเทศ ไท) จำกัด บริษัทประมูลชั้นนำของโลกเป็นผู้ดำเนินการ ประมูลโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งรายได้จากการประมูลนำสมทบเข้ากองทุนฯ หมุนเวียนช่วยเหลือนักศึกษาด้านศิลปะในปีต่อไป

บรรยากาศการประมูลครึกครื้นไปด้วยคอลเลกเตอร์ที่ชื่นชอบผลงานศิลปะ ซึ่งพร้อมใจกันมาร่วมทำกุศล อาทิ ศ.ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม, ธีระ วงศ์สมุทร รมว. เกษตรและสหกรณ์, นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ, สนธยา คุณปลื้ม, อลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์, ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา, ดร.ก้อง เกียรติ โอภาสวงศ์การ, ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ เป็นต้น แต่ละคนต่างชูป้ายประมูลผลงานที่ชื่นชอบ ปรากฏว่าผลงานทั้งหมดถูกประมูลไปอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง เมื่อเสร็จสิ้นการประมูลได้เงินสมทบกองทุนส่งเสริมฯ จำนวน 8.7 ล้านบาท

ศ.เกียรติคุณประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติ ในนามประธานคณะกรรมการดำเนินงาน กองทุนส่งเสริมการศึกษาการสร้างสรรค์ศิลปะฯ เผยว่า ปีนี้เป็นปีที่ 9 ของการมอบทุน มีนิสิต นักศึกษาผู้ได้รับทุนรวมทั้งหมด 495 ทุน ซึ่งเครือข่ายที่มีอยู่นี้ล้วนเป็นผู้ที่เปี่ยมไปด้วยความมีน้ำใจ เห็นได้จากหลายคนได้ย้อนกลับมาช่วยเหลืองานของกองทุนฯ อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าส่วนใหญ่มีงานประจำอยู่แล้ว บางคนเป็นศิลปินเต็มตัวขณะที่บางคนเป็นอาจารย์สอนศิลปะ แต่เมื่อทุกคนมาช่วยกันทำงาน ต่างก็มาด้วยความเป็นพี่-น้อง ไม่มีแบ่งแยก ซึ่งน่าชื่นใจมาก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook