อิสสระ ลั่น ใกล้สรุปนาธาน

อิสสระ ลั่น ใกล้สรุปนาธาน

อิสสระ ลั่น ใกล้สรุปนาธาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิสสระ สมชัย รมว.พม.เผยความคืบหน้าคดี นาธาน ลั่น อาร์เอสฯ ต้องรับผิดชอบ

"อิสสระ" เอาจริง สั่งฝ่ายกฎหมาย เรียก"อาร์เอส" สอบกรณีกรอกประวัติ "นาธาน" เข้ารับรางวัลเยาวชนดีเด่น ระบุทุกบริษัทต้องมีสัญญา มีประวัติศิลปิน โต้ "เฮียฮ้อ" อ้างนาธานหมดสัญญา ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ภายในสัปดาห์นี้สรุปได้ โดยเฉพาะความผิดอาญา ฐานกระทำการฉ้อโกง หรือให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จ ทำให้ได้มาซึ่งรางวัล ด้าน"ลีน่า จัง" มอบเงินสด 7 หมื่นบาท ช่วยไถ่ที่นาให้แม่บ้านที่หลงคารม นำโฉนดที่ดินไปจำนอง นำเงินมาให้ "นาธาน" ใช้จ่าย ด้านแม่บ้าน เผย มีคนไทยให้ความช่วยเหลือกว่า 2 หมื่นบาท ระบุตกเป็นหนี้เพราะกู้มาให้หลายครั้งกว่า 7 แสนบาท จะพยายามหามาใช้ให้ทุกราย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 ม.ค. น.ส.ลีนา จังจรรจา หรือ ลีน่า จัง ประธานมูลนิธิ ลีน่า จัง ได้เดินทางมาที่ ตร.เพื่อแถลงข่าวการให้ ความช่วยเหลือ นางสมาน สุขเสริม อดีตแม่บ้านของ นายนาธาน โอร์มาน นักแสดงลวงโลก ที่ถูกนักแสดงคนนี้หลอกให้นำที่ดิน 3.3 ไร่ ไปทำการขายฝาก กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.อำนาจเจริญ โดยมี นางปิ่น สุขเสริม อายุ 83 ปี มารดาของ นางสมาน เป็นคนรับมอบเงิน

นางลีนา กล่าวว่า การช่วยเหลือครั้งนี้ไม่ได้เกาะกระแสอยากดังแต่อย่างใด แต่เมื่อทราบข่าวนี้จากสื่อมวลชน ตนจึงเกิด ความสงสาร อยากช่วยเหลือคนไทยด้วยกันที่ถูกหลอกลวง และไม่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย นอกจากการให้เงินช่วยเหลือแล้ว ตนจะรับเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายด้วย ส่วนเงินช่วยจำนวนนี้เป็นเงินที่ต้องนำไปใช้ไถ่ถอนหนี้ 7 หมื่นบาท เป็นหนี้ของที่ดินที่กำลังจะถูกยึด โดยการมอบครั้งนี้ไม่มีเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น เหตุที่มาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะสื่อมวลชนอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมาก เพื่อให้สื่อมวลชนช่วยเป็นพยาน ว่าตนได้ให้ความช่วยเหลือด้วยความจริงใจ

ด้านนางสมาน กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจมาก ที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้จาก นาง ลีนา โดยตนจะนำเงินจำนวนนี้รีบไปไถ่ถอนที่ดินที่กำลังจะถูกยึด ซึ่งเงินที่กู้มาก็ให้ นายนาธานไปหมด หลังจากที่ไกล่เกลี่ยมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่ดินของมารดาจำนวน 3.3 ไร่ โดยในวันพรุ่งนี้จะนำเงินที่ได้ไปไถ่ถอนที่นาทันที นอกจากนี้ยังได้รับความช่วยเหลือจากพี่น้องคนไทย ที่สงสารได้ส่งเงินเข้าบัญชีของตน 2 หมื่นกว่าบาท ซึ่งต้องขอบคุณมา ณ ที่นี้ ส่วนหนี้ที่เหลือเป็นการไปกู้ในหลายครั้ง ทั้งในและนอกระบบ เป็นจำนวนกว่า 7 แสนบาท ตนก็พยายามไกล่เกลี่ยไปเรื่อย ๆ โดยจะพยายามนำเงินไปชดใช้เจ้าหนี้ทุกราย

"ตนอยากฝากถึง นาธาน ว่า คนที่เค้าไม่ได้เอาเงินไป เค้ายังให้ความช่วยเหลือเลย แต่คนที่เอาเงินไปแท้ ๆ กลับไม่เคยติดต่อช่วยเหลืออะไรเลย" นางสมาน กล่าว

ส่วนที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายอิสสระ สมชัย รมว.พม. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีเอาผิด นายนาธาน โอร์มาน หลังถูกถอดจากการเป็นเยาวชนดีเด่นแห่งชาติปี 2549 ฐานโกงอายุ โดยมีค่ายเพลงบริษัทอาร์เอส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้เสนอชื่อ เข้าข่ายต้องรับผิดชอบว่า ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงฯ ประสานบริษัทอาร์เอสฯ มาชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมนำหลักฐานเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรของนายนาธาน ที่เคยกรอกประวัติแจ้งไว้มายืนยัน เพื่อแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจ หากไม่มีหลักฐานยืนยัน ก็อาจแสดงได้ว่าต้องการแสวงหาประโยชน์จากความเด่นดังของรางวัล เพราะรางวัลเยาวชนดีเด่นที่นายนาธาน ได้รับเมื่อปี 2549 ไม่ปรากฏว่าตัวนายนาธานเป็นผู้เสนอขอ แต่ต้นสังกัดเป็นผู้เสนอเอง และการแจ้งประวัติต่าง ๆ รวมถึงชื่อพ่อและแม่นายนาธาน ที่ต้นสังกัดกรอกในแบบฟอร์มการเสนอขอรับรางวัล ต้นสังกัดนำมาจากไหน หากไม่มีข้อมูล หรือเอกสารรองรับ

"ผมก็ยอมรับว่ากระทรวง พม. เองก็บกพร่องในการกำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อเสนอขอรับรางวัล ไม่มีความรัดกุม แม้แต่การเสนอชื่อ ก็เปิดช่องให้ใช้ชื่อทางการแสดงได้ หากเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ก็ไม่สามารถตรวจสอบชื่อจริงจากทะเบียนราษฎรได้ เพราะความไว้ใจต้นสังกัด ที่เสนอว่ามีชื่อเสียง ประกอบกับ นายนาธานก็กำลังโด่งดังในขณะนั้น ก็คงอาศัยกระแสความดังด้วย เสนอชื่อเข้ารับรางวัล ทั้งนี้กำลังรอฝ่ายกฎหมายสรุปข้อเท็จจริงภายในสัปดาห์นี้ ว่าใครเป็นผู้เสียหาย รวมถึงผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรณีที่มีผู้กระทำผิดก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญา ฐานกระทำการฉ้อโกง หรือให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จทำให้ได้มาซึ่งรางวัล" นายอิสสระ กล่าว

เมื่อถามถึงผู้บริหารอาร์เอสฯ ชี้แจงว่า นายนาธานได้หมดสัญญาจากอาร์เอส เมื่อปี 2549 ไปแล้วนั้น นายอิสสระ กล่าวว่า จะปฏิเสธความรับผิดชอบด้วยการบอกว่า นายนาธานหมดสัญญาไปแล้วเมื่อปี 2549 คงไม่ได้ หากเป็นเช่นนั้นทำไมยังเสนอชื่อ นายนาธานเข้ารับรางวัล อย่างไรก็ตามบริษัทใหญ่โตมีชื่อเสียงทุกบริษัท เวลาทำสัญญาว่าจ้างศิลปินก็ต้องให้ศิลปินกรอกประวัติชื่อ-นามสกุลจริง รวมถึงที่อยู่ และประวัติส่วนตัว ไม่มีที่ไหนที่ไม่มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร นอกจากนี้ ตัวนายนาธานก็ต้องรู้ตัวเองว่าไม่ ใช่เยาวชน แต่ก็ยังเข้ารับรางวัล ทั้งในสูจิบัตรผู้รับรางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติปี 2549 ก็ระบุชัดเจนถึงชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด เจ้าตัวก็น่าจะรู้อยู่กับตัวเองว่าไม่ใช่ข้อมูลจริงแต่ก็ยังขืนเข้ารับ รางวัล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook