แม่-ลูกวิศวกรขอบคุณ กษิต-มาร์ค

แม่-ลูกวิศวกรขอบคุณ กษิต-มาร์ค

แม่-ลูกวิศวกรขอบคุณ กษิต-มาร์ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิมารักษ์-ลูกชายวิศวกร มอบกระเช้าดอกไม้ขอบคุณ กษิต-อภิสิทธิ์ ขณะที่ กษิต ลั่นยากสานสัมพันธ์เขมรหากมี แม้ว

วันนี้ (12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสิมารักษ์ ณ นครพนม นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรชาวไทยที่เคยถูกกัมพูชาจับกุม ข้อห้าจารกรรมข้อมูล พร้อมด้วย นายพงษ์สุรีย์ น้องชายนายศิวรักษ์ เดินทางมาขอบคุณ นายกษิต พร้อมมอบกระเช้าดอกไม้ และพูดคุยเป็นเวลา 10 นาที จากนั้น นางสิมารักษ์ เปิดเผยว่า ไม่ได้ถามถึง นายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย อดีตเลขานุการเอก สอท.กัมพูชา เพราะเรื่องยุติไปแล้ว ต่อมานายศิวรักษ์ได้เดินทางมาทำเนียบรัฐบาล พร้อมนางสิมารักษ์ เพื่อเข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยพบกัน 15 นาที ทั้งนี้ นายศิวรักษ์ เเละนางสิมารักษ์ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเเต่อย่างใด

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายกษิตให้สัมภาษณ์ภายหลังที่ นายฮอร์ นัมฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ระบุว่า จะไม่ถอนคำสั่งแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของนายกฯ กัมพูชา ว่า ขอยืนยันว่า กัมพูชาแทรกแทรงกิจการการภายในของไทย และขบวนการยุติธรรมของไทย และไม่ให้ความเชื่อถือ และเคารพกระบวนการยุติธรรมของไทย ตราบใดที่ยังไม่ตัดขาดความสัมพันธ์จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยากลำบากที่ไทยจะปรับความสัมพันธ์ไปสู่สภาพปกติได้

ต่อข้อถามว่า กัมพูชาจะให้ไทยเป็นฝ่ายเริ่มปรับความสัมพันธ์ก่อน นายกษิต กล่าวว่า ไทยเริ่มไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นฝ่ายแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ควรต้องเริ่มที่กรุงพนมเปญ ทุกวันนี้ การสัญจร การค้าขายกับกัมพูชาก็ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ได้เอาพฤติกรรมของผู้นำกัมพูชามาเป็นตัวตั้ง ทำกันในระดับรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับระดับประชาชน

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฎิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวหลังจากที่นายศิวรักษ์เข้าพบนายอภิสิทธิ์ ว่า นายศิวรักษ์เข้าพบเพื่อขอบคุณนายกฯ ที่สั่งการให้ดูแลนายศิวรักษ์มาตั้งแต่ต้น โดยนายกฯ ได้สอบถามความรู้สึก และปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งแจ้งว่า ถ้ามีอะไรที่รัฐบาลช่วยจะให้กระทรวงต่างประเทศดูแลต่อไป

ส่วนกรณีที่ นายฮอ นัม ฮง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา ออกมาโจมตีรัฐบาลไทยว่า แทรกแซงกิจการของกัมพูชา ว่า เป็นมุมมองของท่าน แต่โดยภาพรวมบรรยากาศทางการเมืองของสองประเทศเริ่มผ่อนคลายในทางที่ดีขึ้น แม้แต่การกลับไปของนายศิวรักษ์ ก็ถือเป็นสัญญาณในการเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดี รัฐบาลจึงต้องการที่จะปรับความสัมพันธ์เข้าสู่ระดับปกติ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของทั้งสองประเทศกำลังเจรจาเพื่อหาทางส่งทูตกลับประเทศ โดยจะเริ่มจากเจ้าหน้าที่ระดับปฎิบัติการ ไปจนถึงเลขานุการเอก และเอกอัครราชทูต แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะเป็นช่วงไหน อย่างไรก็ตาม สำหรับเงื่อนไข 3 ข้อ ยังคงดำรงอยู่เช่นเดิม แต่ยอมรับว่า ในที่สุดแล้วทั้งไทย และกัมพูชาจะไม่มีฝ่ายใดได้ร้อย หรือเสียทั้งร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook