อภิสิทธิ์ ลั่นก.ตร.อย่าฝืนรธน.ฟอก3ตร.

อภิสิทธิ์ ลั่นก.ตร.อย่าฝืนรธน.ฟอก3ตร.

อภิสิทธิ์ ลั่นก.ตร.อย่าฝืนรธน.ฟอก3ตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติก.ตร.ฟอก3ตร.ไม่ง่าย นายกฯเสียงเข้มอย่าออกมติผิด รธน. เปรยเป็นไปได้ตั้ง ผบ.ตร.เดือนนี้ ป.ป.ช.เล็งถก 19 ม.ค. ย้ำต้องส่งศาล รธน.ตีความ พท.เย้ย สุเทพ หวังซื้อใจ ก.ตร.ปูทางตั้ง ผบ.ตร.

(16ม.ค.) ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กลับมติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. ในคดีสลายผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ และ พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ อดีต ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ในคดีผู้ชุมนุมสองกลุ่มปะทะกันที่ จ.อุดรธานี โดยให้ พล.ต.ท.สุชาติ และ พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ กลับเข้ารับราชการ ทำให้ ป.ป.ช.เตรียมหารือเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมติของ ก.ตร.ว่า ยังไม่เห็นมติว่ามติคืออะไร แต่ฟังจากข่าวเหมือนว่าจะส่งให้ ครม.ส่งต่อให้กฤษฎีกาตีความ หากส่งมาตนเคยบอกแล้วว่า เคยนำความเห็นของกฤษฎีกาไปให้ ก.ตร.ดูแล้วว่าไม่มีประเด็นต้องตีความ แต่ก็จะดูรายงานที่เสนอมาว่ามีเหตุผลอะไร เพราะมติไม่ว่าจะเป็นอะไร มติต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้ขอถามว่า รัฐธรรมนูญมีความหมายอย่างไร เพราะเคยมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วกรณีหนึ่ง ที่สามารถนำมาเทียบเคียงได้ กรณีนี้ต้องนำไปดูเหตุผลด้วย

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.เคยมีมติให้ไล่ออกตำรวจทั้งสามนายไปแล้ว การที่ ก.ตร.ทำแบบนี้คล้าย ป.ป.ช.ไม่ศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ถึงจุดนั้น ต้องดูมติก่อนว่าคืออะไร ไม่ว่า ก.ตร.หรือ ผบ.ตร. ไม่สามารถทำอะไรนอกเหนือรัฐธรรมนูญได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เดือนมกราคมนี้ จะได้ ผบ.ตร.หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "เป็นไปได้"

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าปัญหาก่อนหน้านี้ในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คลี่คลายแล้ว นายกฯ กล่าวว่า "ยังครับ ผมแค่บอกว่าเป็นไปได้"

ด้าน น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า เรื่องนี้เป็นความเห็นสถาบันที่ขัดแย้งกัน น่าจะให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยดีที่สุด ในส่วนของ ป.ป.ช.คงต้องมีการคุยกันในการประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่วันที่ 19 มกราคม ทราบว่าขณะนี้ ป.ป.ช.ทำหนังสือขอมติ ก.ตร.มาประกอบการพิจารณาเพื่อให้ทุกอย่างเป็นทางการ ไม่ได้เป็นการสั่งให้รัฐบาลทำตามมติของ ป.ป.ช.อย่างที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเข้าใจ เพียงแต่เราไม่อยากทำงานจากข่าวหน้าหนังสือพิมพ์

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวในกรณีเดียวกันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าแปลก เพราะประธาน ก.ตร.คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่กลับมีมติสวนทางกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มาตลอด ดังนั้นประชาชนจะหวังอะไรกับสวัสดิภาพ และความปลอดภัย เพราะขนาดผู้ใหญ่ในรัฐบาลยังคุยกันไม่เข้าใจ

นายการุณ กล่าวอีกว่า "นายสุเทพเสมือนกำลังซื้อใจตำรวจ เชื่อว่าอาจเป็นการปูทางแต่งตั้ง ผบ.ตร.ตัวจริง พรรคเพื่อไทยจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าเอาตำรวจทั่วประเทศมาเล่นเกมการเมือง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook