ขนส่งสั่งลุยทำแผนปีปลอดภัย

ขนส่งสั่งลุยทำแผนปีปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เตรียมส่งแผนปฏิบัติงานปี 53 ปีแห่งความปลอดภัยภายในกลางเดือน ก.พ. ซึ่งเบื้องต้น ให้นโยบายขนส่งแต่ละจังหวัด ประสานร่วมกับกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุพบว่า ส่วนใหญ่จะเกิดในถนนสายรอง และช่วงเวลาค่ำ ส่วนจังหวัดท่องเที่ยว จะเข้มข้นมากกว่าจังหวัดอื่น เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมากกว่าปกติ เช่น ถ้าไม่สวมหมวกกันน็อก ห้ามขับรถเข้าพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่า หากมีความเข้มงวดในทุกพื้นที่ปีนี้จะลดอุบัติเหตุได้ 5%

ปีนี้เราจะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะเป็นนโยบายหลักของกระทรวงคมนาคมโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว จะมีการเข้มงวดเป็นพิเศษ โดยจะมีมาตรการออกมาให้ชัดเจน หากผู้ขับขี่คนไหนไม่ทำตามระเบียบ ก็จะไม่ให้เข้าพื้นที่ และจะให้ประสานงานกับคนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เนื่องจากส่วนใหญ่เกิดเหตุในยามวิกาล ถ้าเข้มงวดอย่างต่อเนื่อง หรือลดให้ได้ปีละ 5% อย่างต่อเนื่อง 10 ปีก็จะได้ตามเป้าการลดอุบัติเหตุ 50% ของรัฐบาล

นอกจากนี้ได้ออกกฎกระทรวงปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการตรวจสภาพรถ ได้แก่ รถที่ใช้บรรทุกและรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร โดยกำหนดให้รถดังกล่าวทุกคันต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพก่อนชำระภาษีทุกปี จากเดิมที่ยกเว้นให้รถส่วนบุคคล บางประเภทตรวจสภาพทุก 3 ปี จึงขอให้เจ้าของรถนำรถมาตรวจสภาพตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยดำเนินการได้ล่วงหน้า 3 เดือน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook