แอพพลิเคชั่นทีโอที 3 จี

แอพพลิเคชั่นทีโอที 3 จี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตรงเป้าธุรกิจสื่อดิจิทัล

ทีโอที 3จี รุกตลาดสื่อสารโชว์ 4 แอพพลิเคชั่นเด็ด เน้นเชื่อมต่อเน็ตเร็ว เดินหน้าทำวิดีโอพอร์ทัลศูนย์กลางดึงข้อมูลจากวิดีโอ เจาะธุรกิจสื่อ

ดร.ณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากทีโอทีเปิดให้บริการ ทีโอที 3จี อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 52 โดยชูจุดเด่นเรื่องความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่สูงกว่า 2จี และ 2.5จี ดาวน์โหลดข้อมูลที่ความเร็ว 7.2 เมกะบิต/วินาที บางจุดสามารถดาวน์โหลดข้อมูลด้วยความเร็ว 14.4 เมกะบิต/วินาที ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่เปิดให้บริการเพื่อรองรับ 3จี เบื้องต้นมีบริการเสียงรอสาย เอสเอ็มเอส และเอ็มเอ็มเอส ล่าสุด เตรียมเปิดแอพพลิเคชั่นสำหรับวิดีโอพอร์ทัล

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นสำหรับวิดีโอพอร์ทัลเหมาะกับผู้ผลิตรายการทีวี อาทิ ข่าวทีวี หรือสื่อใหม่ (สื่อดิจิทัล) ที่ต้องการถ่ายภาพเหตุการณ์ข่าวในที่เกิดเหตุ ทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอคลิป เพื่ออัพโหลดข้อมูลกลับไปยังที่ทำงาน หรืออัพโหลดเพื่อนำไปฝากไว้ในวิดีโอพอร์ทัล หรือ เซิร์ฟเวอร์ที่ทีโอทีลงทุนกว่า 10 ล้านบาท ก่อนดึงข้อมูลไปใช้งาน คาดจะเสร็จ ก.พ.นี้ ซึ่งบริการนี้ถือเป็นบริการเด่นของทีโอที 3จี

ขณะนี้มีผู้ผลิตรายการโทรทัศน์หลายรายที่สนใจบริการ วิดีโอพอร์ทัล เพราะช่วยลดต้นทุนและข้อจำกัดในการใช้รถถ่ายทอดสดได้มาก เนื่องจากการใช้งานรถถ่ายทอดสดแต่ละครั้งมีต้นทุนราว 10 ล้านบาท และนักข่าวสามารถถ่ายภาพและทำงานห่างจากรถได้เพียง 200 เมตร ต่างจากการใช้บริการวิดีโอพอร์ทัลของ 3จี ทีโอที ที่ผู้ใช้เพียงมีโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปได้และรองรับ 3จี ก็สามารถเดินเข้าไปดูเหตุการณ์แล้วถ่ายรูปก่อนส่งมาเก็บที่วิดีโอพอร์ทัล ดร.ณัฐวุฒิ กล่าว

นอกจากวิดีโอพอร์ทัล ทีโอทียังมีแอพพลิเคชั่นดูภาพ จากกล้องวงจรปิดที่บ้านผ่านโครงข่าย 3จี แอพพลิเคชั่นดูทีวีผ่านโทรศัพท์มือถือ และอนาคตจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับสังคมออนไลน์ เช่น ผู้ใช้อัพโหลดเนื้อหาขึ้นเว็บไซต์ เมื่อมีผู้เข้ามาคลิกดู เจ้าของเนื้อหาจะได้รับส่วนแบ่งจากการคลิกเข้าดูจากเว็บไซต์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook