ทุนน้อยไม่เก่งเน็ต

ทุนน้อยไม่เก่งเน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดร้านออนไลน์ขายเสื้อ

ถึงจะมีทุนน้อย และหวั่นว่าความรู้คอมพิวเตอร์มีไม่มาก จะค้าออนไลน์ ขายอีคอมเมิร์ซกับเขาได้ไหม ให้คลิก www.chicgal.com ศึกษาว่า แนท ณัฐกฤตา ทองทั่ว กับทีมงานทำกันยังไง

เว็บไซต์นี้ ใช้ระบบเว็บสำเร็จรูป ขายส่งเสื้อยืดแฟชั่นสไตล์เกาหลี ยี่ห้อ ChicGirls ผลิตตามสั่ง ตัดลอตใหม่สัปดาห์ละครั้ง ตั้งราคา ขายตัวละ 50-60 บาท เน้นตลาดต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่

แนท บอกว่าเธอค้าขายมาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งจะเห็นแววรุ่งก็ตอนมาทำเสื้อเทรนด์เกาหลีนี่แหละ

จุดเริ่มของการประกอบการมาจากต้องการหารายได้เสริมเพิ่มจากงานประจำ แต่ทุนไม่พอจะเช่าที่ทำร้าน คนรุ่นใหม่อย่างแนทจึงแสวงหาขุมทรัพย์ทางอินเทอร์เน็ต ที่สุดก็ได้บทสรุปว่าการซื้อขายออนไลน์เป็นที่นิยมของคนต่างจังหวัดที่อยากได้ของแปลกใหม่ เธอจึงเห็นเป็นช่องทางโอกาส และคิดผลิตสินค้าแนวเกาหลี ซึ่งนิยมในหมู่วัยรุ่น ปรากฏว่า ผลที่ได้จากร้านค้าออนไลน์ที่ลองเปิดบนเว็บไซต์ที่ให้ใช้ฟรีมีความสำเร็จระดับหนึ่ง จึงตัดสินใจลงทุนเต็มตัวกับอีคอมเมิร์ซ

ด้วยจุดขายที่เน้นบริการลูกค้าซึ่งส่วน ใหญ่อยู่ต่างจังหวัด จะได้ไม่ต้องเดินทางมาซื้อถึงกรุงเทพฯ แค่โทรฯสั่ง หรืออีเมลมา ก็จะได้รับของภายใน 1-5 วัน ขึ้นอยู่กับลูกค้าจะให้ส่งสินค้า แบบไหน

ยังไม่มีหน้าร้านค่ะ ขายบนเว็บไซต์อย่างเดียว แต่อนาคตอันใกล้ อาจจะเปิด ร้านเพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้าที่ ต้องการดูของจริงก่อนตัดสินใจ แนท ณัฐกฤตา ขยายความเมื่อโดนถามถึงการมีหน้าร้าน

เธออธิบายว่า ผู้ซื้อเสื้อมักพอใจรูปแบบ ลวดลาย แต่ก่อนตัดสินใจมักขอดูคุณภาพเนื้อผ้า ดังนั้นลูกค้าที่เพิ่งติจึงขอตรวจสอบจนมั่นใจ จากนั้นการสั่งซื้อซ้ำคราวต่อไปก็เชื่อถือกัน การระวังรักษาคุณภาพ เพื่อรักษาลูกค้าจึงเข้มข้นยิ่ง

มีคำถามว่า ตลาดออนไลน์มักเอากลยุทธ์ราคาถูกมาสู้กัน เธอทำอย่างนั้นหรือไม่และทำอย่างไร คำตอบคือ การขายสินค้าออนไลน์ ราคาเป็นเรื่องสำคัญ เพราะลูกค้าไม่เห็นสินค้าจริง ส่วนใหญ่จะเลือกที่ราคาเป็นอันดับแรก เราก็อยากขายของถูก แต่คำนวณต้นทุนแล้ว ไม่สามารถแข่งกับโรงงานใหญ่ ๆ ได้ เพราะไม่ใช่ผู้ผลิตโดยตรง จึงอาศัยความโดดเด่นของสินค้าเป็นกลยุทธ์ เน้นความสวยงาม แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ซึ่งก็ดึงความสนใจจากลูกค้าให้มองข้ามราคาได้เหมือนกัน

เราขอให้แนทประเมินว่าระหว่างการเช่าที่เปิดร้านกับการขายบนเว็บ อย่างไหนจะประสบความสำเร็จก่อน เธอเชื่อว่าค้า ออนไลน์ได้เปรียบกว่า โดยยกตัวอย่างของ www. chicgal.com ที่ให้ลูกค้าสั่งซื้อก่อน ผลิตทีหลัง จึงทราบว่าสินค้าใดถูกใจตลาด ตรงใจผู้ค้าที่รับไปจำหน่ายต่อ เธอจึงไม่ต้องสต๊อกสินค้า ลดความเสี่ยงไปบางส่วน ลูกค้าอาจต้องรอบ้าง แต่สินค้าของเราผลิตและออกแบบเอง หมดแล้วหมดเลย ฉะนั้น ลูกค้าจะไม่กังวลเรื่องซ้ำกับเจ้าอื่น และช่วยลดปัญหาการแข่งขันด้านราคาไปได้

ไม่จำเป็นต้องถามว่าผลตอบแทนของเว็บขายเสื้อยืดชิกแกลได้มากน้อยขนาดไหน น่าสนใจกับการลงทุนมากกว่า นักธุรกิจสาวแนทบอกว่าเว็บไซต์ที่ใช้ เป็นบริการครบรูปแบบจากเว็บโฮสติ้ง (ผู้ให้บริการ) คนไม่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม หรือเว็บไซต์ก็ใช้งานได้ การทำงานหลังร้านหรือหลังจากได้รับคำสั่งซื้อก็ไม่ซับซ้อน ใช้งานง่าย ที่สำคัญค่าบริการไม่แพง จ่ายเป็นราย 6 เดือน หรือรายปี ก็ได้ มีหลาย ็กเกจให้เลือก ตั้งแต่ 400 จนถึง 3,000 บาท

ส่วนการทำงาน เราจะอัพเดทข้อ มูล, ตอบเว็บบอร์ด, รับอีเมลสั่งซื้อ และตอบคำถามลูกค้าทุกวันค่ะ ส่วนการโปรโมต หรือทำให้ลูกค้ารู้จัก ก็ไม่ต้องลงทุนใด ๆ ทั้งสิ้น แค่ประชาสัมพันธ์สินค้าของร้าน โดยโพสต์ตามเว็บบอร์ดซื้อขายของเว็บไซต์ใหญ่ ๆ หลายราย ซึ่งมีให้ประกาศฟรี แต่ต้องทำตามเงื่อนไขที่เขาอนุญาตนะ

ระหว่างสนทนา เราขอให้ผู้มีประสบการณ์ตลาดออนไลน์ แนะนำกับผู้เริ่มเข้าสู่วงการ เธอบอกว่า นอกจากเลือกสินค้าที่เหมาะสม ก็ต้อง โปรโมตให้เว็บเป็นที่รู้จัก และให้ระวังการแจ้งโอนเงินเท็จ การใช้บัตรเครดิตของบุคคลอื่น ถ้าไม่ตรวจสอบอาจเผลอส่งของไปให้แล้วไม่ได้รับค่าสินค้าตอบแทน

แต่ที่สำคัญเหนืออื่นใด ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ต้องซื่อสัตย์ต่อกัน ร้านต้องส่งของทุกครั้ง ที่ผู้ซื้อจ่ายค่าสินค้าเรียบร้อยแล้ว ลูกค้าก็ควรจะเก็บหลักฐานการชำระเงินไว้ทุกครั้ง จนกว่าจะได้รับของ

ถ้ายังมีข้อสงสัย ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือจะลองเริ่มต้นธุรกิจกับชิกแกลก็สื่อสารกับเธอได้บนเว็บ

สื่อสารกันแบบออนไลน์นี่แหละ

ก็ทุนน้อย!!!.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook