ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ประชุมว่าด้วยเอเชีย

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ และรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่า จะร่วมกับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติระดับสูงว่าด้วยเอเชีย ที่กรุงโซล ระหว่าง วันที่ 12-13 ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณากลไกทางเศรษฐกิจของเอเชีย และบทบาทในการกำหนดนโยบายระหว่างประเทศ คาดว่าจะมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมประชุมกว่า 300 คน เช่นผู้ว่าการธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ รัฐมนตรีคลัง ผู้นำภาคธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญตลาดเงิน และกลุ่มผู้แทนภาคประชาสังคม

* โทษผู้แปรพักตร์

ศ.วิทิต มันตาภรณ์ ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ เผยว่า เกาหลีเหนือเพิ่มความเข้มงวดกฎหมาย และเพิ่มบทลงโทษต่อผู้ที่ถูกจับได้ว่าพยายามหลบหนีออกนอกประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หรือผู้หลบหนีออกไปแต่ถูกส่งกลับประเทศให้หนักขึ้น ทำให้จำนวนผู้หลั่งไหลออกนอกประเทศลดลง ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือก็ผ่อนคลายกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนลงแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการกระทำ

* พรรคผู้อาวุโส

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่าเลือกคนวัย 60 ปีร่วมเป็นกรรมการพรรค เสริมกรรมการเดิมที่อยู่ในวัย 80 ปีส่วนนายออง ฉ่วย ประธานพรรควัย 92 ปีที่มี สุขภาพไม่แข็งแรงยังคงอยู่ในตำแหน่ง สมาชิกคนหนึ่งของเอ็นแอลดีเผยว่า กรรมการใหม่ 9 คน จะเสริมกรรมการเดิม 11 คนที่มีอายุเฉลี่ย 82 ปี เพื่อตอบสนองความต้องการของสมาชิกคนหนุ่มสาวและเพื่อให้คณะกรรมการพรรคแข็งแกร่งขึ้น ปัจจุบันกรรมการส่วนใหญ่ของเอ็นแอลดีอายุมากและสุขภาพไม่แข็งแรง

* ผู้ว่าการทิเบตค

จีนเลือกอดีตนายทหารดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองตนเองทิเบตคนใหม่ หลังผู้ว่าการคนเก่าลาออกอย่างกะทันหันเมื่อต้นสัปดาห์นี้ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า นายผัดหม่า โชหลิง วัย 58 ปี ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองทิเบตคนใหม่ เคยปฏิบัติงานในกองทัพปลดปล่อยประชาชนเป็นเวลา 17 ปี ก่อนจะเข้าร่วมรัฐบาล และดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการในปี 2546 นายโชหลิง ยังเป็นชนกลุ่มน้อยชาวทิเบตเหมือนกับนายเซียงปา ผิงฉั่ว อดีตผู้ว่าการคนก่อน

* สอบสวนฮัมบารี

รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามที่จะพิจารณาคดีนายบีดวน อิซามุดดิน หรือที่รู้จักกันในชื่อ ฮัมบารี ในกรุงวอชิงตัน ในข้อหาวางแผนระเบิดไนต์คลับบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตไป 202 ศพ ทั้งนี้ นายฮัมบี เป็นแกนนำของกลุ่มก่อการร้าย เจมาห์ อิสลามิยาห์ หรือเจไอ กลุ่มก่อการร้ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีสายสัมพันธ์กับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ การพิจารณาคดีผู้ก่อการร้ายคนอื่น ๆ ก็อาจเกิดขึ้นในกรุงวอชิงตัน และนิวยอร์ก ภายใต้ข้อเสนอที่กำลังมีการหารือกันในรัฐบาลของประธานา ธิบดีบารัค โอบามา

* ภาวะโลกร้อน

อุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นไม่ได้เป็นเพียงสัญญาณการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิ อากาศ แต่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นด้วย ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเอดินบะระในสกอตแลนด์เผยผล การวิจัยว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นบนพื้นผิวโลกโหมกระพือจากการปล่อยก๊าซมีเธนมากขึ้น ก๊าซชนิดนี้เป็นหนึ่งในก๊าซเรือนกระจกที่มีความ รุนแรงกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผลการศึกษาครั้งนี้ว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นในภูมิภาคที่ตั้งอยู่บนเส้นละติจูดสูง ๆ เพิ่มการปล่อย ก๊าซมีเธน ซึ่งเป็นตัวเร่งให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก

* จีนยังเผชิญอากาศหนาว

ผู้คนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ กำลังเผชิญกับพายุหิมะที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี ปศุสัตว์ราว 2,220,000 ตัว ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว ส่วนที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเก็บกวาดกองหิมะออกจากท้องถนนและทางรถไฟ เพื่อให้ใช้การได้ แต่ที่มณฑลจี๋หลิน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกลุ่มหนึ่งกลับฝึกหนัก เพื่อทดสอบความแข็งแกร่ง ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัด

* เลือกตั้งอิรัก

คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งอิรัก ห้ามผู้สมัคร 500 คนลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งรวมทั้งส.ส.คนสำคัญชองชาวสุหนี่ การตัดสินดังกล่าวเป็นสิ่งที่ชี้ชัดให้เห็นความแตกแยกทางเชื้อชาติที่รุนแรงมากขึ้น โดยนายฮัมเดีย อัล-ฮัสไซนี คณะกรรมการการเลือกตั้งอิสระ กล่าวว่า คณะกรรมการฯได้ตัดสินใจ หลังจากได้รับรายชื่อจากคณะกรรมการรัฐสภา ซึ่งได้คัดผู้สมัครที่มีความสัมพันธ์กับพรรคบาธ พรรคการเมืองนอกกฎหมายของอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน ออกไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook