รมช.สธ.คนใหม่เปิดใจรับตำแหน่งไม่ใช่ส้มหล่น

รมช.สธ.คนใหม่เปิดใจรับตำแหน่งไม่ใช่ส้มหล่น

รมช.สธ.คนใหม่เปิดใจรับตำแหน่งไม่ใช่ส้มหล่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พรรณสิริ รมช.สธ.คนใหม่ เปิดใจ รับตำแหน่งไม่ใช่ส้มหล่น ผู้ใหญ่เลือกจากความสามารถ พร้อมร่วมงาน จุรินทร์ รมว.สธ.คนใหม่ ไม่ห่วงสางปัญหาทุจริต ขณะที่พี่ชาย สมศักดิ์ ออกตัวแทนน้อง ไม่เคยคิดชิงตำแหน่ง มั่นใจกึ๋นวิชาการน้องสาว ทำงานเข้าขา ขรก.ในกระทรวง แก้ปัญหากลุ่มก๊วนสาธารณสุข ระบุ รอดูผลงาน แต่ยังไม่ส่งเป็นทายาทการเมือง

ที่บ้านพัก จ.สุโขทัย วันที่ 17 ม.ค.53 นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุขคนใหม่ โควต้าพรรคภูมิใจไทย เปิดใจถึงการเข้ารับตำแหน่งว่า ตรงนี้เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่พิจารณา โดยให้เหตุผลว่ามีความรู้ ความสามารถ และมีประสบการณ์ สามารถทำงานได้ ซึ่งตนไม่ได้คาดหวังที่จะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีแต่อย่างใด โดยที่ผ่านมาตนปฏิเสธการรับตำแหน่งมาตลอด แต่ที่ตัดสินใจมารับตำแหน่งก็ใช้เวลาไม่นาน เพราะขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องสรุป ซึ่งตนถือว่าเป็นทางเลือกสุดท้าย

ส่วนการตัดสินใจเกษียณราชการก่อนในวัย 51 ปีเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ก็เพียงเพื่อต้องการมาดูแลบิดามารดา รวมถึงช่วยงานด้านสังคมที่ จ.สุโขทัย และศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร

นางพรรณสิริ กล่าวปฏิเสธด้วยว่า ไม่หนักใจที่รับตำแหน่งแล้วจะต้องเข้ามาสะสางปัญหาการทุจริตในกระทรวงสาธารณสุข โดยต่อไปต้องหารือกับรมว.สาธารณสุข ขณะที่เรื่องนี้มีระบบตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งตนเชื่อมั่นว่ากระทรวงสาธารณสุขมีระบบที่ดี มีบุคลากรที่มีคุณภาพ โดยการเข้ามาทำงานตนก็จะยึดในสิ่งที่ถูกต้อง และทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และ ไม่มีความกังวลที่จะตกเป็นเป้าโจมตีด้วย

"เมื่อได้รับการพิจารณาจากผู้ใหญ่แล้วก็จะตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ส่วนในอนาคตจะเป็นทายาททางการเมืองของพี่ชาย (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน) ซึ่งเป็นแกนนำพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น วันนี้ขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ซึ่งการได้รับตำแหน่งในครั้งนี้ ไม่ได้ถือว่าเป็นส้มหล่น แต่ผู้ใหญ่ตัดสินใจและเชื่อว่าจะสามารถทำงานร่วมกับ รมว.สาธารณสุขคนใหม่ได้ เพราะท่านเคยเป็น รมว.ศึกษาธิการมาก่อน ท่านคงเข้าใจคนที่เป็นครู ดังนั้นมั่นใจว่าจะสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี" นางพรรณสิริ รมช.สาธารณสุข คนใหม่ กล่าว

ด้าน นายสมศักดิ์ หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวย้ำถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเลือกนางพรรณสิริ น้องสาว เข้ารับตำแหน่ง รมช.สาธารณสุขว่า นางพรรณสิริ ถือเป็นตัวเลือกสุดท้าย ท่ามกลางสถานการณ์ปัญหาของพรรค และปัญหาตัวบุคคล ซึ่งตนปรึกษากับผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทยแล้วทุกคนก็เห็นว่าเหมาะสม โดยนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคก็พูดคุยกันมาตลอดและบอกว่า "จำเป็นแล้ว" ส่วนที่มีการมองว่านางพรรณสิริ จะเข้ามาเป็นตัวแทนทางการเมืองแทนตนนั้นขอบอกว่าไม่ใช่เลย เพราะเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะมาตรงนี้ตั้งแต่ต้น และปฏิเสธมาโดยตลอด

เมื่อถามว่า ในฐานะรัฐมนตรีรุ่นพี่จะให้คำแนะนำรัฐมนตรีใหม่อย่างไร นายสมศักดิ์ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า คงไม่มาก คาดว่า 7 วัน คงเรียนรู้หมดแล้ว ในเรื่องของประเพณี ปฎิบัติ และกลุ่มต่างๆในกระทรวงสาธารณสุข ส่วนเนื้อหาสาระการทำงาน ไม่ห่วงอะไรเลย เพราะเขาเรียนมาระดับนี้แล้ว

"ผมเชื่อว่ารัฐมนตรี อาจทำงานได้ดีกว่าหลายๆ คนที่เคยทำงานมาในอดีต ณ วันนี้ขอให้เข้ามาทำงานให้ดีก็พอ ถ้าดีก็ค่อยมาว่ากันใหม่ " นายสมศักดิ์ ระบุ

เมื่อถามว่า เป็นห่วงปัญหาในกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ กับการเข้ามาเป็นรัฐมนตรีครั้งแรก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ห่วงเพราะเชื่อในความเป็นนักวิชาการ ว่าจะเข้ากับนักวิชาการที่กระทรวงสาธารณสุขได้ ซึ่งนางพรรณสิริเป็นคนเก่ง ขยัน ผ่านงานด้านสังคมใหญ่ๆมามาก จึงไม่น่าห่วงอะไร ขณะที่ปัญหาการทุจริตในกระทรวงสาธารณสุขนั้นมีขั้นตอนการตรวจสอบอยู่แล้วทั้ง ป.ป.ช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆว่ามีมูลหรือไม่มีมูล ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่หน้าที่ของรัฐมนตรีที่จะไปทำ แต่ รัฐมนตรีมีหน้าที่คิดในเรื่องการป้องกันโรค การบริหารสังคม เพื่อให้ได้ภาพลักษณ์สังคม ซึ่งตนอยากให้รัฐมนตรีได้ทำงานที่รับมอบหมายให้เต็มที่ เพราะถ้ามัวไปยุ่งแต่เรื่องการตรวจสอบ ในเรื่องที่เขามีคนทำงานอยู่แล้ว ก็จะไปเสียเวลากับตรงนี้มากเกินไปและจะไม่ได้งานอะไร

"ผมอยากให้รัฐมนตรีเข้าไปแก้ปัญหาภาพลักษณ์ในกระทรวงสาธารณสุขที่มีหลายก๊ก และปัญหาความขัดแย้งต่างๆทำตรงนี้ให้ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอะไร เพราะเป็นเรื่องของวัฒนธรรม และผมก็มั่นใจว่ากระทรวงนี้จะทำงานได้ด้วยดี เพราะรมว.สาธารณสุข คนใหม่เป็นคนดี สังคมยอมรับ การทำงานคงไม่มีปัญหาอะไร" นายสมศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดี หลังจากนางพรรณสิริ ถูกเสนอชื่อดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุขแล้ว วันนี้ นางพรรณสิริ รมช.สาธารณสุข ได้เริ่มภารกิจแรกในงานสังคม โดยนางพรรณสิริ ได้เดินทางร่วมงาน ลูกหลานพ่อขุนรวมใจ "กลั่นแผ่นดินถวายเป็นพุทธบูชา" ถวายดินรองรองพระพุทธรัตนสิริสุโขทัยและสร้างผงพุทธรัตนสิริสุโขทัย ณ เกาะกลางรูปหัวใจ ทุ่งทะเลหลวง อ.เมือง จ.สุโขทัย โดยมีนายสมศักดิ์ พี่ชาย แกนนำพรรคภูมิใจไทย นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน พี่สะใภ้ พร้อมด้วยนายประศาสตร์ ทองปากน้ำ อดีต ส.ส.สุโขทัย และ ผู้ว่าราชการจังหวัด ตลอดข้าราชการระดับสูง นักธุรกิจและประชาชน ร่วมงานจำนวนมาก ขณะที่ตลอดทั้งงานมีประชาชนร่วมแสดงความยินดีกับนางพรรณสิริ ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook