ดีเอสไอจับแชร์ลูกโซ่บลูโอเชี่ยนสยามวงเงิน60ล้าน

ดีเอสไอจับแชร์ลูกโซ่บลูโอเชี่ยนสยามวงเงิน60ล้าน

ดีเอสไอจับแชร์ลูกโซ่บลูโอเชี่ยนสยามวงเงิน60ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอขอหมายจับผู้บริหาร บลูโอเชี่ยนสยาม กับพวก ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน กรณีหลอกให้ลงทุนเช่าพื้นที่โฆษณาในเว็บไซต์ เมื่อปี 51 เผยมีเหยื่อหลงเชื่อนับร้อยราย มูลค่าความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 มกราคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ มอบหมายให้ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ และนายนิรันดร ชัยศรี พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ระดับชำนาญการ ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอออกหมายจับ นายธราวัฒน์ เพิ่มโภคทรัพย์ ประธานกรรมการบริษัท บลูโอเชี่ยนสยาม จำกัด และนายชุมพล มั่นจิต กับพวก ในข้อหาร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน หรือแชร์ลูกโซ่ เหตุเกิดระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน 2551 ถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2552 สำนักงานบริษัทบลูโอเชี่ยนสยาม จำกัด เลขที่ 410/85 ถนนรัชดาภิเษก แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร และพื้นที่จังหวัดอื่นๆ จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอพร้อมคณะเดินทางไปอายัดและรับตัวนายธราวัฒน์ ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดอุดรธานี กับพวก มาดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษ

ทั้งนี้ บริษัท บลูโอเชี่ยนสยาม จำกัด จ่ายเงินให้แก่ผู้ซื้อเว็บไซต์ ตามแผนการตลาดในระยะเริ่มแรกเรื่อยมา จนประมาณเดือนเมษายน 2552 ที่ลูกค้าเริ่มไม่ได้เงินตามข้อตกลงในสัญญา และกระทั่งถึงเดือนกรกฎาคม 2552 ลูกค้าทุกรายไม่ได้รับเงินผลตอบแทน หรือค่าเช่าเว็บไซต์ ค่าแนะนำ และค่าจับคู่ตามสัญญาหรือแผนการลงทุนที่ระบุในเอกสารโครงการส่งเสริมการขายหรือตามที่โฆษณาผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทแต่อย่างใด ทำให้ประชาชนผู้หลงเชื่อและร่วมลงทุนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 135 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 10,565,506 บาท เงินหมุนเวียนหรือเงินที่กู้ยืมรวมกัน 16,795,450 บาท

อย่างไรก็ตาม ในทางสืบสวนทราบว่ายังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ เช่น นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ พิษณุโลก และสกลนคร โดยเฉพาะ จ.สกลนคร มีเงินหมุนวียนไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท และมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท ผลตอบแทนตามแผนการลงทุนที่สัญญาว่าจะจ่ายให้แก่ผู้ร่วมลงทุนดังกล่าวสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ และบริษัทไม่ได้ประกอบธุรกิจซื้อหรือเช่าซื้อเว็บไซต์ตามที่โฆษณาแต่อย่างใด

พฤติการณ์และการกระทำของ บริษัท บลูโอเชี่ยนสยาม จำกัด กับพวก เข้าข่ายเป็นการกระทำผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook