เศรษฐกิจโลก

เศรษฐกิจโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภัยคุกคามอันดับ 1

ผลสำรวจความคิดเห็นจากทั่วโลกโดยสำนักข่าว บีบีซีของอังกฤษ ระบุความยากจนเป็นภัยคุกคามอันดับหนึ่ง มีความรุนแรงยิ่งกว่าโลกร้อน ก่อการร้าย และสงคราม จากการสำรวจความคิดเห็นพบว่า ประชากรร้อยละ 71 เห็นว่าความยากไร้เป็นปัญหารุนแรงที่สุด ตามมาด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อมหรือมลพิษ รวมทั้งราคาอาหารและพลังงานที่ถีบตัวสูงขึ้น ส่วนปัญหาอื่นทั้งก่อการร้าย สิทธิมนุษยชน โรคระบาด การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเห็นว่ามีความรุนแรงรองลงมา

ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์

เกาหลีใต้กำลังผลักดันกลไกการเติบโตใหม่ด้วยการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งเป้าดึงดูดผู้ป่วยต่างชาติให้ได้ปีละ 1 ล้านคน ภายในปี 2563 ขณะที่โรงพยาบาลต่าง ๆ เร่งส่งเสริมการตลาดตั้งแต่ได้รับอนุญาตให้โฆษณามุ่งเป้าไปที่ผู้ป่วยต่างชาติได้ ภายใต้กฎหมายที่บังคับใช้เมื่อปีก่อน สมาคมบริการดูแลสุขภาพโลกของเกาหลีใต้ ซึ่งมีสมาชิกราว 750 แห่งเผยว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของเกาหลีใต้กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วไล่ทันหลายประเทศในเอเชีย เช่น สิงคโปร์ มีชาวต่างชาติไปรับการรักษาเมื่อปี 2550 เกือบ 350,000 คน

ญี่ปุ่นขู่ตอบโต้จีน

สำนักข่าวเกียวโดของทางการญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นขู่จะตอบโต้หากจีนเริ่มการผลิตแก๊สจากบ่อแก๊สข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออก ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและจีนบรรลุข้อตกลงในหลักการเมื่อปี 2551 ว่าจะร่วมกันพัฒนาบ่อแก๊สในทะเลใกล้เขตแดนที่ญี่ปุ่นอ้างสิทธิเป็นเจ้าของ แต่มีความคืบหน้าน้อยมาก ญี่ปุ่นเรียกบ่อแก๊สนี้ว่า ชิรากาบะ ส่วนจีนเรียกว่าชุนเสี่ยว ญี่ปุ่นกล่าวหาจีนละเมิดข้อตกลงด้วยการขุดเจาะบ่อแก๊ส ล่าสุดนายคัตสึยะ โอกาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศ ได้บอกกับนายหยาง เจียฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ระหว่างพบกันที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์ว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินการบางอย่างเพื่อตอบโต้

เจเอแอลเลิกบินขนส่ง

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ อาจยกเลิกเที่ยวบินขนส่งสินค้า เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างบริษัทใหม่บริษัทที่ดูแลกิจการของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ หรือเจเอแอล ระบุว่า ขณะนี้กำลังเจรจากับบริษัทลูกของ เอ็นวายเค ไลน์ บริษัทขนส่งสินค้าทางอากาศ ให้ควบรวมกิจการเที่ยวบินขนส่งสินค้าของเจเอแอลเข้าไว้ด้วย หลังจากพบว่าในปีนี้กิจการขนส่งสินค้าทำให้เจเอแอลขาดทุนไปถึง 219 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อันเป็นผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลก นอกจากนี้ ผู้ดูแลกิจการของเจเอแอลยังพิจารณาการควบรวมกิจการของเจเอแอลกับบริษัทลูกอีก 2 แห่งด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook