ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภาคีมุสลิม

รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน อิหร่าน และอัฟกานิสถาน ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ เพิ่มความร่วมมือหลายด้าน พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน อิหร่าน และอัฟกานิสถาน มีขึ้นที่กรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงปากีสถาน จุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มความร่วมมือกันในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านความมั่นคง เนื่องเพราะทั้ง 3 ชาติต่างตกอยู่ในสภาพการณ์แห่งปัญหาคล้าย ๆ กัน ซึ่งความร่วมมืออันดีต่อกันจะช่วยแก้ปัญหาในภูมิภาคได้ไม่น้อย

สงครามไซเบอร์

พลเอกเดวิด ริชาร์ดส์ ผบ.ทบ. ของอังกฤษ แสดงความต้องการให้เพิ่มการลงทุนในเรือรบและเครื่องบินขับไล่ เพื่อตัดการส่งเสริมทางการเงินในเทคโนโลยีสงครามไซเบอร์ พลเอกริชาร์ดส์ กล่าวต่อไปว่า ความขัดแย้งในอนาคตอาจเป็นการต่อสู้ด้านเทคโนโลยีที่สูงขึ้น และการโจมตีทางไซเบอร์ได้คุกคามโครงสร้างขั้นพื้นฐานของอังกฤษ แต่ถึงกระนั้น ต้องมีการพัฒนากำลังทหารให้มีความพร้อมและแข็งแกร่งขึ้นด้วย

ส่งสัญญาณ ?

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ชมการซ้อมรบร่วมของกอง ทัพ โดยเป็นการเปิดเผยข่าวลักษณะนี้ ครั้งแรกนับตั้งแต่เขารับตำแหน่งผู้บัญชา การกองทัพเกือบ 20 ปีก่อน ข่าวระบุว่า นายคิม ชมกองทัพทำลายค่ายศัตรูแหลกละเอียดเป็นชิ้น ๆ แล้วเผาจนกลายเป็นทะเลเพลิงระหว่างซ้อมรบ โดยได้แสดงความพึงพอใจอย่างยิ่ง แต่ไม่ได้ระบุว่าการซ้อมรบ ร่วมของกองทัพบกกองทัพเรือและกองทัพ อากาศดังกล่าวมีขึ้นเมื่อใดและที่ไน

หน้าเหมือนบิน ลาเดน

สมาชิกรัฐสภาสเปนฉุนจัดเมื่อรู้ว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ใช้ภาพทางออนไลน์ของเขาแต่งเติมเพื่อให้เหมือนนายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ โดยนายกัสปาร์ ยามาซาเลซ ถูกนำภาพไปตกแต่งเป็นภาพล่าสุดของบิน ลาเดน ขณะที่ นายเคน ฮอฟฟ์แมน โฆษกเอฟบีไอ ยอมรับว่าต่อหนังสือพิมพ์เอล มุนโดของสเปนว่า เอฟ บีไอใช้ภาพของนายยามาซาเลสจากกูเกิ้ล

ประหารคดีที่ 4

ศาลอิรักพิพากษาประหารชีวิตนายอาลี ฮัสซัน อัล-มาจีด คนสนิทของซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก นายมาจีด ซึ่งมีฉายาว่า เคมีคอล อาลี ถูกพิพากษาประหารชีวิตด้วยการแขวนคอจากความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติด้วยการสั่งการให้ใช้แก๊สพิษสังหารชาวอิรักเชื้อสายเคิร์ดที่เมืองฮาลับจา ทางตะวันออกเฉียงเหนืออย่างป่าเถื่อน ในช่วงใกล้ยุติสงครามอิรัก-อิหร่านเมื่อปี 2531 โดยเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 5,000 ราย ซึ่งเป็นการลงโทษประหารชีวิตเขาในคดีที่ 4 แล้วที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ช่วยพ่อแม่มือใหม่

ทางการรัฐวิคตอเรียของออสเตรเลีย ตั้งหน่วยเจ้าหน้าที่พี่เลี้ยงเด็กตามแผนส่งเสริมและสนับสนุนประชาชนเลี้ยงดูเด็กอย่างถูกวิธี โดยจะเริ่มโครงการนำร่องส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญออกเยี่ยมครอบครัวที่อาจมีปัญหาในการเลี้ยงเด็ก ซึ่งเจ้าหน้าที่พี่เลี้ยง หรือที่เรียกว่า ซูเปอร์แนนนี จะทำหน้าที่ให้ความรู้ด้านวิธีการเลี้ยงเด็กแก่พ่อแม่อย่างใกล้ชิด และสำหรับบางคนครัวอาจให้คำแนะนำรวมไปถึงการกำหนดตารางการใช้จ่าย ดูแลบ้าน ส่งเด็กไปโรงเรียน พาเด็กอาบน้ำและเข้านอน ตลอด จนดูแลบัญชีค่าใช้จ่ายของครอบครัว

สบายมาก

นายอแลง โรแบร์ นักปีนชาวฝรั่งเศสซึ่งรู้จักกันในชื่อ สไปเดอร์แมน เพราะชอบปีนที่สูงท้าความตาย เผยคิดจะปีนเบิร์จคาลิฟา ตึกสูงที่สุดในโลก 828 เมตรที่ดูไบ โดยนายโรแบร์วัย 47 ปี กล่าวว่า เขารู้ว่าชาวดูไบอยากเห็นเขาปีนตึกเบิร์จคาลิฟา แต่ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอากาศในดูไบร้อนจัดถึง 40 องศาเซลเซียส แต่สิ่งที่เขากลัวมากที่สุดคือการมีชีวิตอยู่ไปวัน ๆ การปีนมีความสำคัญต่อชีวิตเขาไม่ต่างจากการรับประทานอาหารและการหายใจ การปีนที่สูงคือสุดยอดความรักและความปรารถนา

หวานแหววโอบามา

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ฉลองเบิร์ธเดย์นางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ภรรยา อย่างเซอร์ไพร้ส์ที่ภัตตาคารโนรา ซึ่งเป็นภัตตาคารหรูในกรุงวอชิงตันเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีมาเรียน โรบินสัน แม่ของเธอและเพื่อน ๆ ซึ่งรวมทั้งอีริก โฮลเดอร์ รัฐมนตรียุติธรรม, วาเลรี จาร์เรตต์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาว และโจซีลีน ฟรีย์ ที่ปรึกษาด้านนโยบายภายใน เข้าร่วมในงานเลี้ยงฉลองวันเกิดนางโอบามาด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook