ญี่ปุ่นกดดันฮุนตาพม่าคืนอิสรภาพให้นางซูจี

ญี่ปุ่นกดดันฮุนตาพม่าคืนอิสรภาพให้นางซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการญี่ปุ่นออกมากดดันรัฐบาลทหารพม่าให้คืนอิสรภาพนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านและจัดการเลือกตั้งอย่างยุติธรรม

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า นายคัตสึยา โอคาดะ รัฐมนตรีต่างประเทศเรียกร้องรัฐบาลทหารพม่าคืนอิสรภาพให้แก่นางซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า และจัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

นายโอคาดะ กล่าวต่อนายเนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า นรอบการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของเอเชียและอเมริกาใต้ที่กรุงโตเกียวว่า ความช่วยเหลือพม่าเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งยุติธรรมหรือไม่ นอกจากนี้ นายโอคาดะ กล่าวย้ำว่า ญี่ปุ่นหวังว่า นางซูจีและนักโทษการเมืองคนอื่น ๆ จะได้รับอิสรภาพ ก่อนการเลือกตั้งในพม่าเริ่มขึ้น

ด้าน นายเนียน วิน ระบุว่า การเลือกตั้งดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ทุกพรรคการเมืองและประชาชนเข้าร่วม และคาดว่า พรรคเอ็นแอลดีของนางซูจี จะเข้าร่วมการเลือกตั้งเช่นกัน ั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าปกครองประเทศ และกักบริเวณนางซูจีในบ้านพักมาเป็นเวลารวมกันถึง 14 ปี พร้อมกับปฏิเสธชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือการเลือกตั้งเมื่อปี 2533 ของพรรคฝ่ายค้าน

ส่วนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคู่ค้าและผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหญ่ของพม่า ถูกเตือนว่า การใช้มาตรการแข็งกร้าวต่อพม่า อาจผลักดันรัฐบาลทหารให้มีความใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook