อาลัยเหยื่อแผ่นดินไหวพบผู้รอดชีวิตเฮติต่อเนื่อง

อาลัยเหยื่อแผ่นดินไหวพบผู้รอดชีวิตเฮติต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้( 18 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวในเฮติร่วมประกอบพิธีรำลึกต่อผู้ที่จากไป ขณะที่ความช่วยเหลือต่าง ๆ ยังคงทยอยหลั่งไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้รอดชีวิตส่วนใหญ่ต้องไปรวมตัวกันตามสนามบาสเกตบอลหรือลานกว้างต่าง ๆ เพื่อประกอบพิธีรำลึก เนื่องจากโบสถ์เกือบทุกแห่งพังถล่มเพราะแผ่นดินไหว หลายคนบอกว่า นอกจากรำลึกถึงผู้เสียชีวิตแล้ว ยังสวดมนต์ให้ผู้สูญหายที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง รวมถึงตัวเองและครอบครัวที่ตอนนี้ต้องกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย เพราะบ้านพังถล่ม

ขณะที่สนามบินกรุงปอร์โตแปรงซ์ยังคงคลาคล่ำไปด้วยเครื่องบินลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากองค์กรและประเทศต่าง ๆ อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าเครื่องบินลำเลียงขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดนไม่ได้รับอนุญาตให้ลงจอดที่สนามบิน เพราะพื้นที่ไม่ว่าง ทำให้ต้องไปลงจอดที่โดมินิกันและลำเลียงสิ่งของมาทางรถบรรทุกแทน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคง พบร่างผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังจากเหตุแผ่น ดินไหวในเฮติอย่างต่อเนื่อง แม้เหตุการณ์จะผ่านมาแล้วหลายวัน ด้าน นาร์ดีน คาร์โดโซ วัย 62 ปี เจ้าของโรงแรมมอนทานาในกรุงปอร์โตแปรงซ์ ได้รับการช่วยเหลือในวันนี้ หลังจากติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของโรงแรมของเธอเองนานกว่า 100 ชั่วโมง น่าประหลาดใจที่เธอไม่ได้รับบาดเจ็บรุนแรง มีเพียงอาการอ่อนเพลียเนื่องจากขาดน้ำเท่านั้น หน่วยกู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวใต้ซากปรักหักพังของโรงแรมมอนทานาแห่งนี้ เนื่องจากเชื่อว่ายังมีผู้เคราะห์ร้ายติดค้างอยู่อีกจำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้ สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาได้แล้ว 3 คน ขณะที่หน่วยกู้ภัยจากเม็กซิโกสามารถช่วยผู้รอดชีวิตออกจากอาคารที่พังถล่มอีกหลายแห่งได้ถึง 7 คน ส่วนใหญ่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังนานเกือบ 100 ชั่วโมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook