โดรนบอมบ์รังตาลีบันในปากีฯตายเกลื่อน

โดรนบอมบ์รังตาลีบันในปากีฯตายเกลื่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เครื่องบินไร้คนบังคับของสหรัฐถล่มรังของกลุ่มตาลีบันปากีสถาน มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 20 ศพ ขณะที่ทหารอเมริกันปะทะกับกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน จนบาดเจ็บสาหัส ก่อนเสียชีวิต 1 นาย

แหล่งข่าวในรัฐบาลปากีสถานเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า โดรน ซึ่งเป็นเครื่องบินไร้คนบังคับของสหรัฐ ได้ยิงจรวด 4 ลูกโจมตีบ้านหลังหนึ่ง ที่เชื่อว่าเป็นสถานที่กบดานของกลุ่มตอลีบันในบริเวณเขตชนเผ่าที่มีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 20 ศพ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเขตชาคตอย ห่างจากเมืองมิรันชาห์ในจังหวัดนอร์ธ วาซิริสถาน ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 40 กิโลเมตร ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่รังของกลุ่มก่อการร้าย และคาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจมากกว่านี้

ก่อนหน้านั้น โดรนได้เข้าโจมตีเป้าหมายที่เป็นหัวหน้ากลุ่มตาลีบันปากีสถานคือนายฮาคิมุลลาห์ เมห์ซูด แต่ในเวลาต่อมา กลุ่มตาลีบันปากีสถาน ได้เผยแพร่เทปเสียงของนายเมห์ซูด ที่ออกมาปฏิเสธว่า เขาถูกฆ่าตายจากการโจมตีของโดรนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

แต่การโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ เป็นปฏิบัติการถล่มครั้งที่ 10 ของโดรน เครื่องบินสอดแนมของสหรัฐตั้งแต่เริ่มปี 2553 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม การถล่มตาลีบันครั้งล่าสุดนี้ ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตของสมาชิกหัวรุนแรงเพิ่มเป็น 41 ศพ ในการโจมตี 3 ครั้งนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ขณะที่รัฐบาลปากีสถานและกองทัพระบุว่า ยังไม่สามารถยืนยันการเสียชีวิตของนายเมห์ซูด แม้กลุ่มตาลบันปากีสถานออกมาประกาศว่า หัวหน้าของพวกเขายังมีชีวิตอยู่และสบายดีก็ตาม วันเดียวกันองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) รายงานว่า ทหารอเมริกันนายหนึ่งเสียชีวิตในทางตะวันออกของอัฟกานิสถานเมื่อวันเสาร์ หลังจากได้รับบาดเจ็บสาหัส ระหว่างสู้รบกับกลุ่มหัวรุนแรงนำโดยตาลีบัน แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ

อนึ่ง ทหารชาย-หญิงของกองกำลังผสมนานาชาติที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานราว 113,000 นาย อยู่ภายใต้การนำของสหรัฐและนาโต้ ที่ต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงเป็นปีที่ 9 แล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook