เอชเอสบีซีคาดความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น

เอชเอสบีซีคาดความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น

เอชเอสบีซีคาดความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอชเอสบีซีคาดความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้น ดันยอดใช้จ่ายปีนี้โตร้อยละ 15

นายวิชิต พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวในปี 2553 ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคมีมากขึ้น จึงเชื่อว่ายอดการเพิ่มขึ้นของบัตรเครดิตและการใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้จะปรับ ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2552 ที่ภาวการณ์ทั่วไปของบัตรเครดิตและการใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ในภาวะทรงตัว

นาย วิชิต คาดว่า ปีนี้จากอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะเติบโต ร้อยละ 4.6 ประกอบกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมา ทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตปีนี้เติบโตขึ้นระหว่างร้อยละ 10-15 ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้างจะมีอัตราการเติบโตร้อยละ 10 ขณะเดียวกันเชื่อว่าปัจจัยที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมาฟื้นตัวส่ง ผลดีต่อธุรกิจบัตรเครดิต ผู้ประกอบการบัตรเครดิตค่ายต่าง ๆ จะมีการแข่งขันรุนแรงและออกแคมเปญใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

นายวิชิต กล่าวอีกว่า ในส่วนของธนาคารได้ตั้งเป้าหมายที่จะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่ม โดยตั้ง เป้าหมายว่าจะมีการเพิ่มผู้ถือบัตรเครดิตอีก 100,000 ใบในปี 2553 และในจำนวนดังกล่าวร้อยละ 50 จะเป็นผู้ถือบัตรแพลตตินั่ม ซึ่งมียอดการจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเฉลี่ย 25,000 บาทต่อใบต่อเดือน ปัจจุบันธนาคารมีส่วนการตลาดบัตรเครดิตอยู่ที่ร้อยละ 6.5-7 และมีการตั้งเป้าหมายว่าจะต้องเพิ่มเป็นร้อยละ 10 ในอีก 3 ปีข้างหน้า ขณะที่ธุรกิจบัตรเครดิตภาพรวมขณะนี้มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ประมาณ 190,000 ล้านบาทต่อปี ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเฉลี่ยเดือนละประมาณ 80,000 ล้านบาท.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook