ทหารรวบเขมรลอบขนยารักษาโรค-ยาปฏิชีวนะ

ทหารรวบเขมรลอบขนยารักษาโรค-ยาปฏิชีวนะ

ทหารรวบเขมรลอบขนยารักษาโรค-ยาปฏิชีวนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทหารพรานรวบเขมรมุสลิมลอบขนยารักษาโรคและยาปฏิชีวนะจำนวนมากเข้าไทย อ้างจะนำไปส่งชาวเขมรมุสลิมที่อาศัยอยู่ในป่า อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จนท.สงสัยอาจเป็นชุดส่งเสบียงให้โจรใต้ นำตัวพร้อมของกลางส่งตำรวจ สภ.คลองลึก ดำเนินคดีและสอบสวนเข้ม

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 ม.ค.53 พ.อ.วสุ เจียมสุข ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา(ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา) ได้สั่งการให้ ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผู้บังคับกองร้อย ทหารพรานที่ 1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ประสานความร่วมมือกับ ร.ต.อ.สุริยะ เต่าทอง รอง สว.สส.สภ.คลองลึก,จนท.ด่านอาหารและยา จ.สระแก้ว นำกำลังตั้งจุดตรวจค้นและตรวจสอบชาวเขมรมุสลิม บริเวณจุดตรวจร่วมหน้า กองร้อยทหารพรานที่ 1206ฯ หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

หลังตรวจพบว่ามีชาวเขมรมุสลิมจำนวนมากเดินทางเข้ามาจากฝั่งเขมรอ้างจะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย โดยใช้เส้นทางผ่านด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และมีการลักลอบขนยารักษาโรคชนิดต่างๆเข้ามาด้วยเกรงอาจมีการนำยารักษาโรคไปส่งให้หรือสนับสนุนกลุ่มโจร3 จว.ชายแดนใต้ของไทย จึงสั่งการให้ตรวจค้นและตรวจสอบอย่างเข้มงวด หลังพบมีชาวเขมรมุสลิมเดินทางเข้ามามากผิดสังเกตและเหตุการณ์ 3 จว.ชายแดนภาคใต้ยังคงเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

ต่อมา จนท.ได้ตรวจพบชาวเขมรมุสลิม จำนวน 10 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 4 คน เดินลากกระเป๋าสัมภาระจากฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ เข้ามาในประเทศไทย เมื่อถึงจุดตรวจ จนท.จึงขอตรวจสอบพบว่าเป็นชาวเขมรมุสลิมเดินทางมาจาก จ.กัมปงจาม ประเทศกัมพูชา อ้างว่าจะเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ชายแดนประเทศมาเลเซีย โดยจะเดินทางไปข้ามด่านพรมแดนที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยมีพาสปอร์ตและขอวีซ่าเดินทางเข้ามาอย่างถูกต้อง

จนท.จึงทำการตรวจค้นในกระเป๋าสัมภาระ ซึ่งจากการตรวจค้นพบมีการซุกซ่อนยารักษาโรคและยาปฏิชีวนะ จำนวนมากมาในกระเป๋าเสื้อผ้าและในกล่องปลาย่างโดยมีน้ำตาลปึกบรรจุถุงพลาสติคจำนวนกว่า 10 ถุง พร้อมเครื่องชั่งขนาดเล็ก และบุหรี่ต่างประเทศอีก 70 ซอง ซุกซ่อนเข้ามาด้วย จึงสอบถามพบว่าเป็นของนายซา ซาลิส อายุ 60 ปี เป็นชาวเขมรมุสลิม บ้านอยู่ จ.กัมปงจาม ประเทศกัมพูชา จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางมาทำการสอบสวนที่ บก.ร้อย ทพ.1206ฯ

จากการตรวจสอบพบว่า นายซา ซาลิส ซุกซ่อนยารักษาโรคและยาปฏิชีวนะ ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เข้ามารวม 1990 เม็ด ครีมแกคัน รวม 62 กล่อง ซึ่ง จนท.ด่านอาหารและยาฯระบุว่าเป็นยาต้องห้าม ห้ามนำเข้าประเทศ

จากการสอบถามนายซา ซาลิส เบื้องต้น อ้างว่าจะนำยารัษาโรค และน้ำตาลปึก ไปส่งให้พรรคพวกที่เป็นชาวเขมรมุสลิม ที่ไปทำงานและอาศัยอยู่ในป่ายาง ชายแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ของไทย แต่เมื่อสอบถามอีกครั้งกลับอ้างว่าจะนำยาดังกล่าวไปส่งให้ญาติที่อยู่ชายแดนประเทศมาเลเซีย ซึ่งการให้การอย่างวกวนทำให้ จนท.เกิดความสงสัยเกรงนายซา ซาลิส จะนำยาดังกล่าวไปส่งให้ ชาวเขมรมุสลิมที่นำไปสนับสนุนกลุ่มโจรภาคใต้ จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลาง ส่งให้ ร.ต.อ.สุริยะ เต่าทอง รอง สว.สส.สภ.คลองลึก นำตัวไปดำเนินคดีและสอบสวนอย่างเข้มงวดต่อไป

ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา เผยว่าจากการตรวจสอบพบว่าช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.53 จนถึงปัจจุบัน ได้มีชาวเขมรมุสลิม เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วอ้างจะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย โดยใช้เส้นทางผ่านด่านพรมแดน อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ของไทย รวมกว่า 300 คน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าระยะนี้มีชาวเขมรมุสลิมเดินทางลงไป 3 จว ชายแดนภาคใต้ของไทยมากผิดปกติ โดยแต่ละคนจะถือพาสปอร์ตใหม่เอี่ยมทุกคน แต่เมื่อตรวจสอบการเดินทางกลับ กลับพบว่ามีข้อมูลการเดินทางกลับมาไม่ถึง 10% จึงไม่ทราบว่าชาวเขมรมุสลิมส่วนที่เหลือหายไปไหน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook