หมอดูรายวันคอนเทนต์ฮิตไอ-โมบาย

หมอดูรายวันคอนเทนต์ฮิตไอ-โมบาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สามารถฯ ยิ้มยอดขายไอ-โมบายดี คุยคอนเทนต์ทำรายได้กว่า 800 ล้านบาท เดินหน้าปั้นคอนเทนต์บนบรอดแบนด์

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา บริการคอนเทนต์ (เนื้อหา) บนโทรศัพท์มือถือ ไอ-โมบาย สร้างรายได้ราว 800 ล้านบาท คิดเป็นกำไร 200 ล้านบาท โดยคอนเทนต์เกี่ยวกับโหราศาสตร์ (หมอดู) และข่าวกีฬา เป็นคอนเทนต์เด่น มีผู้สมัครสมาชิกแล้วกว่า 1 แสนราย ขณะที่แพ็ก เกจหมอดูบุฟเฟ่ต์เหมาจ่ายค่าบริการรายเดือนมีสมาชิกกว่า 5 หมื่นราย โดยแผนการทำตลาดคอนเทนต์ปีนี้ ซึ่งอยู่ในกลุ่มธุรกิจโมบาย มัลติมีเดีย จะขยายสู่การพัฒนาคอนเทนต์เพื่อให้บริการบนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) นอก จากการพัฒนาคอนเทนต์เพื่อให้บริการบนโทรศัพท์มือถือไอ-โมบาย โดยเน้นการนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับกิน-ดื่ม-เที่ยว คาดปีนี้บริการคอนเทนต์จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 25%

นายวัฒน์ชัย กล่าวต่อว่า สำหรับธุรกิจโมบาย มัลติมีเดีย ที่บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) ดำเนินงาน ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายโทรศัพท์มือถือไอ-โมบาย ไว้ที่ 4.5 ล้านเครื่อง แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 3.3 ล้านเครื่อง และยอดขายต่างประเทศ 1.2 ล้านเครื่อง ผ่านการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่มีคุณสมบัติหลากหลาย เช่น โทรศัพท์มือถือ 3จี ที่รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โทรศัพท์มือถือสั่งงานผ่านหน้าจอระบบสัมผัส (ทัชสกรีน) โทรศัพท์มือถือดูทีวี โทรศัพท์มือถือสองซิม และโทรศัพท์มือถือเล่นเกม รวมทั้งรุกการทำตลาดการให้บริการบนระบบ 3จี ภายใต้แบรนด์ ไอ-โมบาย 3จี เอ็กซ์ โดยชูบริการวิดีโอเมสเสจจิ้ง และวิดีโอแชต คาดสิ้นปีจะมีลูกค้าที่ใช้ บริการ 3จี ของไอ-โมบาย จำนวน 2 แสนราย ตั้งเป้ารายได้รวมของธุรกิจโมบาย มัลติ มีเดีย ไว้ที่ 12,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัท สามารถฯ ยังวางแผนลงทุนสำหรับธุรกิจใหม่ปีนี้ไว้ที่ 2,000 ล้านบาท โดยเงินลงทุนประมาณ 500-1,000 ล้านบาท จะใช้สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก ทั้งลักษณะร่วมทุนและลงทุนเองประมาณ 5-10 โรง กำลังการผลิตเฉลี่ย 1-5 เมกะวัตต์ คาดจะสรุปแผนงานได้ในไตรมาสแรกของปีนี้

ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจสามารถฯ ประกอบด้วย ธุรกิจไอซีที โซลูชั่น, ธุรกิจโมบาย มัลติมีเดีย, ธุรกิจเทคโนโลยีอื่น ๆ และธุรกิจบริการศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศ ที่ประเทศกัมพูชา ตั้งเป้ารายได้ในปี ค.ศ. 2010 อยู่ที่ 25,000 ล้านบาท โตจากปีที่ผ่านมา 35-40%.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook