เอ็มเทคเผยนโยบายวิจัยและพัฒนาปีนี้

เอ็มเทคเผยนโยบายวิจัยและพัฒนาปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เน้นวัสดุเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม

เอ็มเทคเผยแผนวิจัยปีนี้เน้นพัฒนาวัสดุเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม เตรียมต่อยอดโรงงานผลิตไบโอดีเซลชุมชนครบวงจร พร้อมสร้างฐานความรู้ด้านเทคโนโลยียานยนต์

รศ.วีระศักดิ์ อุดมกิจเดชา ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (สวทช.) เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมาเอ็มเทคประสบความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง โดยมีทั้งที่ออกสู่เชิงพาณิชย์แล้วและผลงานที่เพิ่งเสร็จพร้อมส่งต่อให้ภาคอุสาหกรรม อาทิ หม้อก๋วยเตี๋ยวปลอดสารตะกั่วที่จุดประกายให้ผู้ประกอบการตระหนักถึงสุขภาพของผู้บริโภคมากขึ้น บรรจุภัณฑ์ยืดอายุผัก ผลไม้ การพัฒนาเทคโนโลยีในการผลิตครอบฟันและสะพานฟัน ที่ลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศผลิตภัณฑ์ห้ามเลือดและยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ

สำหรับปี 2553 นี้ เอ็มเทคมุ่งเน้นการวิจัยพัฒนาด้านวัสดุเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะด้านพลังงานทดแทน ซึ่งจะมีการสานต่อโรงงานสาธิตการผลิตไบโอดีเซลชุมชนชีวภาพแบบบูรณาการ โดยเชื่อมต่อกับการผลตเชื้อเพลิงเหลวจากชีวมวลได้อย่างครบวงจร มีการสนับสนุนการวิจัยพัฒนาด้านเทคโนโลยียานยนต์แห่งอนาคต เช่น รถไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนารถบัสไฟฟ้าต้นแบบ ขนาด 20 ที่นั่ง สำหรับใช้รับ-ส่งผู้เยี่ยมชมและพนักงานภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย รังสิต คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมนี้ นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งห้องปฏิบัติการการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการเก็บพลังงานของแบตเตอรี่ลิเทียม- ไออน อีกด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook