ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จวกยาฮู

อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน ออกมากล่าวโจมตียาฮูไร้หลักฐานในการสนับสนุนกูเกิ้ล เสิร์ช เอ็นจิ้นชื่อดังที่ขู่ถอนตัวจากตลาดไซเบอร์ของจีน ภายหลังยาฮูประกาศสนับสนุนและยืนเคียงข้างกูเกิ้ล สำหรับยาฮูป็นผู้ถือหุ้นในอาลีบาบาถึงร้อยละ 39 และยืนกรานปกป้องสิทธิมนุษยชนและ ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ยาฮู พร้อมกับประณามความพยายามใด ๆ ก็ตามที่เป็นการแทรกซึมบริษัทเครือข่ายเพื่อเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้

คว่ำบาตรอิหร่าน

บรรดาทูตจาก 6 ประเทศมหาอำนาจเล็งคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่ออิหร่านกรณีโครงการนิวเคลียร์ในการประชุมล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่นครนิวยอร์กของสหรัฐ นายโรเบิร์ต คูเปอร์ ผอ.ฝ่ายการเมืองของสหภาพยุโรปบอกว่า สหรัฐ รัสเซีย จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้สรุปว่า อิหร่านล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อตกลงในหลักการ เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ที่ให้อิหร่านนำยูเรเนียมไปแลกเปลี่ยนเพื่อเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ในต่างแดน

ป้องกันลักลอบเข้าเมือง

ทางการสเปนแถลงตัวเลขผู้ลักลอบเข้าเมืองทางทะเลจากแอฟริกาเมื่อปี 2552 ลดลงจากเดิมถึงร้อยละ 45.7 นายอัลเฟรโด เปเรซ รูบาลคาบา รมว.มหาดไทยสเปน อ้างถึงรายงานผลการปราบปรามการลักลอบเข้าเมือง เปิดเผยว่า จำนวนผู้ลักลอบเข้าเมืองทางทะเลเมื่อู่ที่ 7,285 คน ซึ่งลดลงอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปี 2551 ซึ่งอยู่ที่ 13,425 คน โดยเป็นผลจากความสำเร็จของหน่วยงานด้านความมั่นคง รวมทั้งการยกระดับมาตรการผลักดันกลับประเทศ และประสานกับประเทศต้นทางของผู้ลักลอบเข้าเมือง

อ่าวโปไห่เป็นน้ำแข็ง

สภาพอากาศหิมะตกหนักทำให้ผิวน้ำทะเลในอ่าวโปไห่ ทางภาคเหนือของจีน กลายเป็นน้ำแข็ง ผลพวงจากสภาพอากาศหนาวจัด หิมะตกหนักมาตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่ารุนแรงมากที่สุดในรอบ 30 ปี ทำให้ผิวหน้าน้ำทะเลในอ่าวโปไห่ ทางภาคเหนือของจีน กลายเป็นน้ำแข็งเกือบร้อยละ 40 ส่งผลให้เรือประมงหลายลำจอดติดค้างน้ำแข็งอยู่กลางทะเล ท่าเรือหลายแห่งเป็นอัมพาต เรือเข้าจอดเทียบท่า ไม่ได้

เจรจาอิสราเอล

ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ของปาเลสไตน์ ส่งสัญญาณว่าพร้อมฟื้นการเจรจากับอิสราเอลที่ชะงักงันมาตั้งแต่ปี 2551 หากสหรัฐกำหนดเป้าหมายของการเจรจาให้ชัดเจน สำนักข่าววาฟาของทางการปาเลสไตน์ เผยแพร่คำ กล่าวของประธานาธิบดีอับบาสในช่วง ที่นายจอร์จ มิทเชล ทูตตะวันออกกลางของสหรัฐ เตรียมเปิดการเจรจาไกล่เกลี่ยรอบใหม่ ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าผู้นำปาเลสไตน์อาจผ่อนคลายท่าทีลง หลังจากยืนกรานไม่ฟื้นการเจรจาตราบ ใดที่อิสราเอลไม่ยุติการก่อสร้างในนิคมชาวยิว

มาเลย์เรือล่ม

ตำรวจมาเลเซีย รายงานว่า ครูจมน้ำเสียชีวิตและนักเรียนสูญหาย 5 คน ภายหลังเรือหางยาวของพวกเขาชนเข้ากับ เรือพ่วงและจมลงระหว่างฝึกซ้อมแข่งขันเรือยาวในมาเลเซีย ตำรวจกล่าวว่า เรือยาวจมลงท่ามกลางคลื่นลมแรงที่รัฐปีนัง ทางเหนือของมาเลเซียเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนฝีพายนักเรียนอีก 17 คน พบว่า บางส่วนได้รับความช่วยเหลือจากชาวประมง บางคนว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งได้ และพบศพครูแล้ว

ทำสถิติใหม่

ไมค์ บุสส์ อดีตทหารในกองทัพอังกฤษ วัย 35 ปี จากเมืองสวินดอน นอกกรุงลอนดอน ได้รับการจดบันทึกสถิติ หลังจากที่สามารถทำลายสถิติด้วยการวิ่งบนลู่วิ่งระยะทางไกลที่สุดในโลก โดยใช้เวลาวิ่งนาน 7 วัน รวมระยะทางทั้งสิ้น 832.4 กิโลเมตรมากกว่าสถิติเดิม ซึ่งอยู่ที่ 753 กิโลเมตร อดีตทหารในกองทัพอังกฤษผู้นี้ วิ่งมาราธอน 3 ครั้งต่อวัน บนลู่วิ่งในศูนย์การค้าบรูเนล เมือง สวินดอน และเขานอนเพียง 2 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook