กิมจิสนใจซื้อสคิบโยน ธปท.ชี้ขาด

กิมจิสนใจซื้อสคิบโยน ธปท.ชี้ขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการขายหุ้นของธนาคารนครหลวงไทย (สคิบ) ที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินถือหุ้น 47.58% ว่า ขณะนี้มีธนาคารโคเรียดีเวลลอปเมนต์ จากเกาหลีใต้ สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในธนาคารนครหลวงไทย แต่ขั้นตอนการเจรจาซื้อขายหุ้นนั้น ถือเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จนกว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจน จึงเสนอกลับมายังกระทรวงการคลัง ดังนั้นในรายละเอียดต้องสอบถามธปท.ว่าคืบหน้าอย่างไร รวมถึงมีนักลงทุนกี่รายที่สนใจเข้าลงทุน

ส่วนความคืบหน้าในการขายหุ้นธนาคารสินเอเชีย (เอซีแอล) นั้น ขณะนี้ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ออฟ ไชน่า (ไอซีบีซี) จากจีน ได้สรุปเงื่อนไขครั้งสุดท้ายและส่งมายังกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งได้ส่งเรื่องต่อไปยังธปท. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณา ขณะนี้จึงถือว่าขั้นตอนในส่วนของไอซีบีซีเสร็จหมดแล้ว หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของไทย หากผ่านการพิจารณา จะเป็นขั้นตอนเตรียมเข้าสู่การเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ออฟ เฟอร์) จากนักลงทุนรายย่อยทั่วไป ทั้งนี้ยืนยันว่าทุก อย่างเป็นไปตามขั้นตอนที่เคยพูดไว้ แต่ราคาเสนอซื้อเท่าใดนั้น ไม่ขอตอบ

ขั้นตอนการทำงานในส่วนของจีนถือว่าจบแล้ว และเป็นไปตามตารางเวลา ทั้งการขออนุมัติจากกรรมการและผู้บริหาร อนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งต่อไปเป็นการทำงานในส่วนของไทย ที่อยู่ในอำนาจของ ธปท. พิจารณาอย่างอิสระในฐานะกำกับดูแลสถาบันการเงิน หลังจากนั้นจึงจะเสนอกลับมากระทรวงการคลัง หลังจากที่มีความเห็นที่ชัดเจนแล้ว เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook