ไฟเขียวระบายข้าว 3.75 แสนตัน

ไฟเขียวระบายข้าว 3.75 แสนตัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ อนุมัติให้เปิดระบายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล จำนวน 3.75 แสนตัน แยกเป็นข้าวขาว 5% จำนวน 3 แสนตัน และข้าวเหนียว 7.5 หมื่นตัน จากสต๊อกทั้งหมด 5.5 ล้านตัน โดยเปิดประมูลเพื่อให้ส่งออกทั้งหมด ซึ่งผู้ส่งออกที่สนใจยื่นซองเสนอซื้อวันที่ 21 ม.ค.นี้ และเปิดซองราคาในวันเดียวกัน และจะเจรจาต่อรองกับผู้ที่เสนอราคาซื้อที่อยู่ในเกณฑ์ในวันที่ 22 ม.ค.นี้

ตอนนี้ตลาดข้าวมีความตึงตัว เพราะผลผลิตข้าวนาปีได้ออกสู่ตลาดเกือบหมดแล้ว ปริมาณ 21.2 ล้านตัน คิดเป็น 92.28% ของปริมาณผลผลิตข้าวทั้งหมด ทำให้ผู้ส่งออกหาซื้อข้าวได้ยาก ทั้งที่ความต้องการซื้อข้าวของต่างประเทศยังมีมาก เพราะหลายประเทศผลผลิตเสียหายจากภัยธรรม ชาติ บางประเทศห้ามส่งออก และเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น ผู้ซื้อเลยมุ่งมาที่ไทย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่เหมาะสมที่รัฐบาลเปิดระบายในช่วงนี้ และคาดว่าจะมีผู้ส่งออกเสนอซื้อเป็นจำนวนมาก อีกทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาข้าวในสต๊อกอีกด้วย

ทั้งนี้การเจรจาต่อรองกรมฯ จะต่อรองกับผู้ที่เสนอราคาซื้อที่อยู่ในเกณฑ์ที่กรมฯ กำหนดทุกราย โดยยึดราคาตลาดเป็นหลัก แต่ราคาที่ได้คงไม่เท่ากับราคาตลาด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook