ตาลีบันกำแหงบุกโจมตีกลางกรุงคาบูล

ตาลีบันกำแหงบุกโจมตีกลางกรุงคาบูล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มือปืนและมือระเบิดพลีชีพตาลีบัน บุกโจมตีอาคารรัฐบาลหลายแห่งใจกลางกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานเมื่อวันจันทร์ ทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันอย่างดุเดือดกับกองกำลังรักษาความมั่นคงอัฟกานิสถาน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน ซึ่งรวมทั้งเด็กด้วย 1 คน และบาดเจ็บ 38 คน

การยิงต่อสู้กันเกิดขึ้นหลายจุด ทั้งในบริเวณโดยรอบทำเนียบประธานาธิบดี โรงแรมเซเรนา ธนาคารกลางและกระทรวงยุติธรรม นายซาบีอุลลาห์ มูจาฮีด โฆษกตาลีบัน กล่าวว่า นักรบตาลีบันพร้อมอาวุธครบมือ 20 คน ซึ่งรวมทั้งมือระเบิดพลีชีพ ได้แฝงตัวเข้าไปในกรุงคาบูล เพื่อโจมตีเป้าหมายดังกล่าว ส่วนเว็บไซต์ของตาลีบันเผยแพร่แถลงการณ์ฉบับหนึ่งระบุว่า การโจมตีมีเป้าหมายอยู่ที่อาคารรัฐบาลหลายแห่งและโรงแรม

รายงานข่าวระุว่า เกิดเหตุระเบิดพลีชีพอย่างน้อย 2 ครั้ง โดยมือระเบิดพลีชีพ คนแรกระเบิดรถยนต์ใกล้กระทรวงศึกษาธิการก่อนเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งในพื้นที่ใกล้เคียงจะมีทำเนียบประธานาธิบดีและธนาคารกลางอยู่ด้วย และมีการยิงต่อสู้กันเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อจากนั้น ศูนย์การค้า 2 แห่ง โรงภาพยนตร์ 1 แห่ง และโรงแรมเซเรนา ซึ่งเป็นโรงแรมระดับห้าดาวเพียงแห่งเดียวในกรุงคาบูล ถูกไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง นับเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดในกรุงคาบูล ตั้งแต่กลุ่มตาลีบันบุกยึดอาคารรัฐบาลหลายแห่งในเดือน ก.พ. 2552 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน

โมฮัมหมัด ซาฮีร์ อาซีมี โฆษก กระทรวงกลาโหม กล่าวว่า มีเด็กเสียชีวิต 1 คน ส่วนผู้ก่อการร้ายถูกสังหารไป 4 คน โดย 2 คนระเบิดตัวเอง ส่วนอีก 2 คนถูกกองกำลังักษาความมั่นคงยิง

ด้านประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ กล่าวว่า สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว หลังจากเกิดการยิงต่อสู้กันหลายชั่วโมง ผู้นำอัฟกานิสถานยังประณามการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย และสั่งให้กองกำลังรักษาความมั่นคงคุมเข้มความปลอดภัยในเมืองหลวง และดำเนินการจับกุมผู้อยู่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีอย่างป่าเถื่อนโหดร้ายครั้งนี้

กลุ่มหัวรุนแรงตาบีลัน ซึ่งทำสงครามต่อต้านรัฐบาลคาบูล ที่สนับสนุนชาติตะวันตก และทหารต่างชาติในอัฟกานิสถาน ออกมาอ้างความรับผิดชอบสำหรับการโจมตีดังกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook