ศาลพม่ารับพิจารณาอุทธรณ์กักซูจี

ศาลพม่ารับพิจารณาอุทธรณ์กักซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจี วิน ทนายความคนสำคัญของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่าและหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ศาลพม่ารับพิจารณาคำอุทธรณ์ต่อกรณีการกักบริเวณนางซูจีออกไปอีก 18 เดือน

ทั้งนี้ นางซูจี วัย 64 ปี ถูกศาลสั่ง ให้กักบริเวณผู้นำฝ่ายค้านพม่าในบ้านพักที่นครย่างกุ้งออกไปอีก 18 เดือน เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว หลังพบว่าทำผิดเงื่อนไขการกักบริเวณจากเหตุการณ์ที่หนุ่มใหญ่ชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปหลบในบ้านพักของเธอโดยพลการ แต่ศาลชั้นต้นได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์เรื่องดังกล่าวเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

นายจี วิน กล่าวต่อไปว่า การรับพิจารณาคำอุทธรณ์ของศาลสูงนครย่างกุ้งนั้น ทั้งสองฝ่ายต้องใช้เวลาโต้แย้งกันกินเวลานาน กว่า 3 ชั่วโมง และคาดว่า ศาลจะมีคำตัดสินภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ นายจี วิน กล่าวในแง่ดีว่า เมื่อศาลรับการอุทธรณ์ เชื่อว่า น่าจะมีการคืนอิสรภาพให้แก่นางซูจี เพราะกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้แก่จำเลย

แต่หากศาลปฏิเสธการอุทธรณ์ นางซูจีและทีมกฎหมายจะยื่นอุทธรณ์ต่อสำนักงาน ศาลฎีกา และถ้ายังล้มเหลวอีก ก็จะมีการยื่นอุทธรณ์โดยตรงต่อรัฐบาลทหารพม่าพื่อให้มีการล้มล้างคำพิพากษาดังกล่าว ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางซูจี ได้พบปะกับตัวแทนของรัฐบาลทหาร นับเป็นการเจรจาครั้ง ล่าสุดของสองฝ่าย และเป็นการพบปะกันครั้ง ที่ 4 ของทั้งคู่ ตั้งแต่เริ่มมีการหารือกันเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารยังไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของนางซูจี และให้มีการพบปะกันกับพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook