สหรัฐเพิ่มรักษาความปลอดภัยในเฮติ เผยให้เด็กกำำพร้าเข้าประเทศได้

สหรัฐเพิ่มรักษาความปลอดภัยในเฮติ เผยให้เด็กกำำพร้าเข้าประเทศได้

สหรัฐเพิ่มรักษาความปลอดภัยในเฮติ เผยให้เด็กกำำพร้าเข้าประเทศได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และสหรัฐเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเฮติ เนื่องจากมีผู้ปล้นสะดมร้านค้าที่พังเสียหายเพราะแผ่นดินไหว ขณะเดียวกันเริ่มมีการหย่อนอาหารและเวชภัณฑ์จากทางอากาศให้แก่ผู้ประสบภัย แล้ว

นาวิกโยธิน 2,200 นาย พร้อมอุปกรณ์หนักในการขนย้ายเวชภัณฑ์และเฮลิคอปเตอร์เดินทางถึงเฮติแล้ว ทำเนียบขาวแถลงว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันไม่ต่ำกว่า 11,000 นาย อยู่ในพื้นที่ อยู่บนเรือหรือกำลังเดินทางไป ด้านนายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็น เผยว่า ได้แนะคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นให้ส่งตำรวจ 1,500 นาย และทหาร 2,000 นาย ไปเสริมกองกำลังรักษาความปลอดภัยยูเอ็น 9,000 นาย ที่เฮติ ประธานาธิบดีเรเน เปรวาล ของเฮติ กล่าวต่อที่ประชุมผู้บริจาคที่สาธารณรัฐโดมินิกัน ขอให้นานาชาติช่วยด้านการพัฒนาในระยะยาวด้วย นอกเหนือจากความช่วยเหลือฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีลีโอเนล เฟอร์นันเดซ ของโดมินิกัน ได้เสนอตั้งกองทุนปีละ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 66,000 ล้านบาท) ช่วยฟื้นฟูเฮติเป็นเวลา 5 ปี ขณะที่สหภาพยุโรป (อียู) และชาติสมาชิกเสนอให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินและระยะยาวไม่ต่ำกว่า 400 ล้านยูโร (ราว 19,200 ล้านบาท) ส่วนประธานาธิบดีอับดูลาเย วาเด ของเซเนกัล เสนอว่า ประเทศในแอฟริกาตะวันตกควรจัดสรรที่ดินที่เหมาะแก่การเพาะปลูกแก่ชาวเฮติ ด้านอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐ ในฐานะทูตพิเศษของยูเอ็นในเฮติ ตรงเข้าช่วยลำเลียงน้ำดื่มจากเครื่องบินทันทีที่เดินทางถึงเฮติ

การลำเลียงอาหารและเวชภัณฑ์เป็นไปอย่างลำบาก เพราะถนนเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารหลังผ่าน ไปแล้ว 6 วัน ผู้ประสบภัยเริ่มทะเลาะแย่งชิงข้าวของ ปล้นร้านค้าที่พังเสียหาย ตำรวจต้องยิงสลายเหตุ และมีผู้ต้องสงสัยเป็นขโมยถูกยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน เมื่อวันอาทิตย์ ส่วนที่ท่าอากาศยานกรุงปอร์โตแปรงซ์ซึ่งมีลู่วิ่งเพียงลู่เดียว ทีมเจ้าหน้าที่จาก 30 กว่าประเทศเบียดกันแน่นเต็ม หอควบคุมการจราจรพังเสียหาย ขณะที่ท่าเรือกรุงปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งเสียหายเช่นกัน คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ในอีกไม่กี่วัน ขณะนี้จึงต้องอาศัยการหย่อนอาหารและน้ำดื่มจากเฮลิคอปเตอร์ลงตามค่ายที่พักพิงชั่วคราว

 

สหรัฐจะให้เด็กกำพร้าเฮติเข้าประเทศชั่วคราว
นางเจเน็ท นาโปลิตาโน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐเผยว่า จะอนุญาตให้เด็กกำพร้าชาวเฮติเดินทางเข้าไปอาศัยในสหรัฐเป็นการชั่วคราว

นางนาโปลิตาโนแถลงว่า สหรัฐยังคงให้ความสำคัญต่อการให้ชาวเฮติได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันในประเทศบ้านเกิด แต่ในระหว่างนี้จะเปิดให้เด็กกำพร้าชาวเฮติที่เข้าเกณฑ์การเป็นบุตรบุญธรรม ได้รับการดูแลในสหรัฐ โดยจะพิจารณาเป็นราย ๆ ไปสำหรับเด็กที่ได้รับการรับรองทางกฎหมายจากรัฐบาลเฮติว่าเข้าเกณฑ์เป็นบุตร บุญธรรมในต่างประเทศ และเด็กที่พลเรือนชาวอเมริกันกำลังเดินเรื่องขอรับเป็นบุตรบุญธรรม รวมไปถึงเด็กที่เคยเข้าเกณฑ์มาก่อนหน้านี้ด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook