ตะลึงเฮติฝัง 5 วันรอด

ตะลึงเฮติฝัง 5 วันรอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขุดพบหนุ่มเดนมาร์กอยู่ใต้ซากอาคารยูเอ็น 8 คนไทยยังปลอดภัย

พบเจ้าหน้าที่ยูเอ็นจากเดนมาร์ก ยอดทรหดติดใต้ซากปรักหักพังนานถึง 5 วัน ยังรอดชีวิตมาได้จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงถล่มเฮติ ด้าน รมต.เผยต้องฝังศพหมู่ไปแล้ว 70,000 ศพ รวมทั้งต้องประกาศภาวะฉุกเฉินไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ เพราะยังคงมีความวุ่นวายและเหตุปล้นสะดมในตลาดจนโจรถูกยิงตายไปอย่างน่าอนาถถึง 2 ศพ ขณะที่สหรัฐเสริมกำลังทหารเข้าไปช่วยฟื้นฟูประเทศแล้วก็ตาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุง ปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.แจ้งความคืบหน้าของการดำเนินความช่วยเหลือและฟื้นฟูให้กับประเทศเฮติ ซึ่งตั้งอยู่ในแถบ ทะเลแคริบเบียนที่ประสบภัยธรรมชาติรุนแรง แผ่นดินไหว 7.0 ริคเตอร์ ถล่มกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อเย็นวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับเฮติ มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งไร้ที่อยู่อาศัยอีกนับล้านคน แม้นานาชาติให้ความช่วยเหลือและร่วมบริจาคอย่างเต็มกำลังแล้วก็ตาม โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าจะไม่ทอดทิ้งเฮติอย่างแน่นอน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งประธานา ธิบดี มอบหมายให้ นายโรเบิร์ต เกตส์ รมว. กลาโหม นางเจเน็ต นาโปลิตาโน รมว.ความ มั่นคงมาตุภูมิ มีอำนาจเรียกระดมกำลังทหารกองหนุนและทหารประจำการ เพื่อไปช่วยปฏิบัติภารกิจในประเทศเฮติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยแพทย์ที่ต้องไปปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลบนเรือรบสหรัฐ รวมถึงการเสริมกำลังหน่วยยามฝั่งสหรัฐเข้าไปดูแลด้านความมั่นคงให้กับท่าเรือของเฮติ ซึ่งก็หมายความว่า กระทรวงกลาโหมกับความมั่นคงมาตุภูมิต้องสนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือและฟื้นฟูเฮติ

ขณะที่นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดแถลงข่าวที่กรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเดินทางมาถึงเฮติเพื่อตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว โดยให้สัญญาว่าจะเร่งรัดการดำเนินความพยายามเพื่อช่วยเหลือเฮติ ตนมาที่นี่เพื่อบอกกับทุกคนว่า ไม่ได้อยู่เดียวดาย แม้ต้องเผชิญภัยธรรมชาติรุนแรงราวกับคลื่นยักษ์สึนามิก็ตาม เลขาธิการยูเอ็นยังได้พบหารือกับประธานาธิบดีเรเน่ เพรวาล แห่งเฮติ รวมถึงยังได้กลับมาพบหน้าอีกครั้งกับนางมิเชล มอนตาส อดีตโฆษกหญิงของเขา หลังจากนั้น เลขาธิการยูเอ็นก็เดินทางกลับนิวยอร์ก พร้อมกับศพ 40 ศพของเจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย

ด้านนายบิล คลินตัน อดีตประธานา ธิบดีสหรัฐในฐานะทูตพิเศษของยูเอ็นประจำ เฮติ กล่าวด้วยว่า ตนจะเดินทางไปเยือนเฮติในวันจันทร์ที่ 18 ม.ค. เพื่อส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ พบหารือกับประธานาธิบดีเฮติ เพื่อให้คำมั่นสัญญาอย่างหนักแน่นกับพวกเขาถึงการให้ความช่วยเหลือเฮติต้องดำเนินไปด้วยการประสานงานและมีประสิทธิภาพ ส่วนนายลอว์เรนซ์ แคนนอน รมว.ต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า จะมีการประชุมในวันจันทร์ที่ 25 ม.ค.ที่จะถึงนี้ที่เมืองมอน ทรีล ประเทศแคนาดา โดยมีประเทศผู้บริจาคความช่วยเหลือและเงินบริจาค เข้าร่วมประชุมหารือในการช่วยฟื้นฟูเฮติ และสหภาพยุโรปหรืออียู ได้ร่วมบริจาคเงินอย่างน้อย 100 ล้านยูโรในการฟื้นฟูเฮติ

นายนิค เบิร์นแบค เจ้าหน้าที่ยูเอ็นประจำเฮติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยูเอ็นทราบชื่อในภายหลังว่า นายเยนส์ คริสเตนเซ่น ตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญกิจการพลเรือนจากประเทศเดนมาร์ก ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยจนสามารถนำตัวเขาขึ้นมาจากใต้ซากปรักหักพังของสำนักงานยูเอ็นประจำเฮติ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังการเดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ดังกล่าวได้ไม่นานของนายบัน คี มูน เลขาธิการยูเอ็น ซึ่งกล่าวถึงการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ยูเอ็นขึ้นมาได้ว่า เป็นเหตุอัศจรรย์ นายคริสเตนเซ่นนั้นยังมีสติดีอยู่ขณะได้รับความช่วยเหลือขึ้นมา โดยยกมือตอบ สนองได้ แต่ยังพูดไม่ได้เพราะติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของสำนักงานนานถึง 5 วัน

พล.ท.เคน คีน รองผู้บัญชาการกอง ทัพสหรัฐประจำภาคใต้ เปิดเผยว่า ประชา คมโลกเกรงว่ายอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในเฮติอาจสูงถึง 200,000 ศพ เป็นอย่างน้อย แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปตัวเลขว่ามีจำนวนเท่าใดแน่ ซึ่งก็ต้องพร้อมรับมือกับความเลวร้ายสูงสุดที่ได้เกิดขึ้น และขณะนี้เราก็มีงานกับภารกิจอีกมากรอคอยการทำหน้าที่ของพวกเรา ซึ่งนางแครอล โจเซฟ หนึ่งในสมาชิกคณะรัฐมนตรีของเฮติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการฝังศพหมู่ผู้เสียชีวิตไปแล้ว 70,000 ศพด้วย พร้อมกับประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศเป็นเวลา 1 เดือน รวมถึงประกาศภาวะฉุกเฉินไปจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การปล้นสะดมที่เกิดขึ้นในตลาดฮิปโปไลต์ใจกลางกรุง ปอร์โตแปรงซ์ ทำให้ตำรวจต้องเสริมกำลังเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยโดยใช้อาวุธทั้งปืนสั้นและปืนไรเฟิล มีรายงานว่าหนึ่งในจำนวนผู้ก่อจลาจลปล้นสะดม เป็นชายวัย 30 ปี ถูกยิงเข้าที่ศีรษะจนเสียชีวิต มีประชาชนมามุงดูศพอย่างน่าสลด เคียงข้างกับอีกหนึ่งศพซึ่งรายงานข่าวระบุว่า เป็นโจรปล้นที่ถูกยิงเสียชีวิตเช่นกัน

ส่วนที่ประเทศจีนมีรายงานจากเว็บ ไซต์ของสำนักงานแผ่นดินไหวมณฑลกุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศว่า มีผู้เสียชีวิต 7 ศพ และสูญหายอีก 1 คน ซึ่งเกิดจากดินถล่มหลังเหตุแผ่นดินไหว 4.0 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 17.35 น. ของเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่กำลังพยายามหารายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม ส่วนสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบเหตุแผ่นดินไหวทั่วโลก ไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ กับเรื่องนี้

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดพบว่ามีคนไทยในเฮติรวม 8 คน โดยอีก 4 คนที่ พบเพิ่มเติมนั้น มี 3 คนทำงานในร้านอาหารไทย และอีก 1 คน สมรสกับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเฮติ ซึ่งทั้งหมดปลอดภัยดี ไม่ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คนไทย 1 รายได้เดินทางออกจากเฮติมายังประเทศจาเมกาแล้ว เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป อย่างไรก็ตาม ถ้าคนไทยที่ทราบว่ามีญาติอยู่ที่เฮติ ขอให้ช่วยส่งข้อมูลมาที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น จะได้ให้ประเทศเม็กซิโกช่วยติดต่อประสานงานให้อีกทางหนึ่ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook