ไต้หวันจะพิจารณายกหนี้ให้เฮติ

ไต้หวันจะพิจารณายกหนี้ให้เฮติ

ไต้หวันจะพิจารณายกหนี้ให้เฮติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีหม่า อิง-จิ่ว ของไต้หวัน ระบุวันนี้ว่า ไต้หวันจะพิจารณายกหนี้ให้เฮติ เป็นความเคลื่อนไหวที่อาจช่วยเพิ่มการยอมรับรัฐบาลไต้หวันในภูมิภาค ซึ่งจีนกำลังเข้าไปแผ่ขยายบทบาท

ประธานาธิบดีหม่า กล่าวต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในกรุงไทเปว่า เขาอยากให้ไต้หวันพิจารณาอย่างรอบคอบเรื่องการยกหนี้ให้เฮติ และเขาได้สั่งการให้กระทรวงต่างประเทศดำเนินการตรวจสอบที่จำเป็นในการช่วย เหลือเฮติให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากนี้ ด้านกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน ไม่ยอมเปิดเผยจำนวนหนี้ที่เฮติติดค้างไต้หวัน แม้คาดว่าตัวเลขจริงมีจำนวนมหาศาล

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันประกาศให้เงินช่วยเหลือเฮติ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 165 ล้านบาท) พร้อมส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย 23 นาย และบุคลากรทางการแพทย์อีก 33 คน ลงพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ขณะที่จีนเสนอให้ความช่วยเหลือเฮติเช่นกัน พร้อมแนะให้จีนและไต้หวันปฏิบัติภารกิจกู้ภัยภายใต้ธงผืนเดียวกัน แต่ไต้หวันปฏิเสธ

คำกล่าวของผู้นำไต้หวันครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากฝรั่งเศสเรียกร้องบรรดาเจ้าหนี้ให้ยกหนี้แก่เฮติ ทั้งยังจะช่วยเพิ่มความยอมรับนับถือไต้หวันจากบรรดาพันธมิตรทางการทูตของ ไต้หวันที่ยังเหลืออยู่ในภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน ขณะที่จีนซึ่งพยายามโดดเดี่ยวไต้หวันจากประชาคมโลก พยายามโน้มน้าวให้หลายประเทศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลไต้หวัน โดยเมื่อปี 2550 จีนโน้มน้าวให้คอสตาริกาเปลี่ยนไปสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน ส่งผลให้ไต้หวันเหลือพันธมิตรทางการทูตเพียง 23 ประเทศ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook