เครือข่ายคปท.ร้องนายกฯ ขอความเป็นธรรมสิทธิที่ดิน

เครือข่ายคปท.ร้องนายกฯ ขอความเป็นธรรมสิทธิที่ดิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายทรงยศ บุญยฤทธิ์ภิรมย์ ตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ พร้อมเครือข่าย ประมาณ 200 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาของ คปท. และอ่านแถลงการณ์ของเครือข่าย ฉบับที่ 1 โดยนายทรงยศ กล่าวว่า สมาชิกฯ ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องสิทธิที่ดินทำกินระหว่างสมาชิกเครือข่าย กับหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากที่ผ่านมาการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประาชนไม่คืบหน้าและถูกข่มขู่จากเจ้าหน้าที่รัฐตลอดเวลา

นายทรงยศ กล่าวว่า เมื่อเดือนส.ค. 2552 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีชาวบ้านในจ.สุราษฎร์ธานีถูกุกคาม โดยกลุ่มชายฉกรรจ์ที่ใช้รถไถทำลายบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 60 หลัง และพื้นที่ทำกินของเกษตรกรจนได้รับความเสียหาย รวมทั้งมีการลอบยิงชาวบ้านจนเสียชีวิต ดังนั้นขอเรียกร้องให้นายกฯเร่งช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต ส่วนบ้านเรือนของชาวบ้านที่เสียหายให้จ่ายค่าชดเชยให้กับเกษตรกร และตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้กระทำผิด นอกจากนี้ให้เร่งจัดสรรพื้นที่ที่ได้รับการตรวจสอบว่าเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ให้กับสมาชิกเครือข่ายฯ ในจ.สุราษฏร์ธานี และขอให้นายกฯนัดประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อสั่งการลงไปถึงเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสมาชิกเครือข่ายฯได้ปักหลักชุมนุมเพื่อรอพบกับนายกรัฐมนตรีอยู่บริเวณถนนพิษณุโลก ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้แห่โลงศพจำลอง ติดป้ายชื่อนายสมพร พัฒนภูมิ ชาวบ้านที่ถูกยิงเสียชีวิต เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook