เจเอแอลยื่นขอล้มละลาย

เจเอแอลยื่นขอล้มละลาย

เจเอแอลยื่นขอล้มละลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (เจเอแอล) ประกาศวันนี้ว่า ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายแล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องสายการบินที่กำลังประสบปัญหาหนี้สินอย่าง หนัก นับเป็นหนึ่งในการล้มละลายครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

เจเอแอล ระบุว่า ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายต่อศาลกรุงโตเกียว ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการเที่ยวบิน ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นเผยจะอัดฉีดเงินช่วยเหลือให้เจเอแอล 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 108,900 ล้านบาท) และสายการบินจะปลดคนงานราว 15,600 ตำแหน่ง ภายใต้แผนการฟื้นฟูกิจการ

ด้านบรรษัทฟื้นฟูกิจการ ระบุวันนี้ว่า ได้รับการยืนยันจากเจเอแอลว่า ได้ยื่นเรื่องขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายภายใต้กฎหมายฟื้นฟูบริษัทแล้ว ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว แถลงบนหน้าเว็บไซต์ว่า หุ้นของเจเอแอลจะถูกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ หรือเร็วกว่านั้น

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้รับการคาดหมายอย่างกว้าง ขวาง หลังจากเมื่อเดือน ต.ค. เจเอแอล ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดในเอเชีย ขอรับความช่วยเหลือจากบรรษัทฟื้นฟูกิจการ เพราะเผชิญปัญหาหนี้สินก้อนโต 1.5 ล้านล้านเยน (ราว 544,500 ล้านบาท) จากยอดผู้ใช้บริการลดลง และค่าเงินบำนาญของลูกจ้างเกษียณจำนวนมหาศาล ขณะนี้เจเอแอลกำลังดำเนินการตามแผนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เพื่อลดสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการเงินของสายการบิน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook