ครม.ช่วยเหลือเฮติเพิ่มแสนเหรียญเชิญร่วมบริจาค
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/ns/0/ud/178/891696/heti.jpgครม.ช่วยเหลือเฮติเพิ่มแสนเหรียญเชิญร่วมบริจาค

    ครม.ช่วยเหลือเฮติเพิ่มแสนเหรียญเชิญร่วมบริจาค

    2010-01-19T17:38:06+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ครม.อนุมัติเงิน 1 แสนเหรียญ พร้อมข้าว 2 หมื่นตัน แพทย์ ช่างก่อสร้าง พร้อมเปิดบัญชีธนาคารเชิญคนไทยร่วมบริจาคช่วยเหลือชาวเฮติ" "อภิสิทธิ์"หงุดหงิดโดนด่าบ่นตามระเบียบช่วยได้แค่2หมื่นเหรียญ

    เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 19 ม.ค.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติเงิน 100,000 เหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 3,300,000 บาท) เป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ประเทศเฮติที่ประสบปัญหาภัยพิบัติ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอมา และจะมีการส่งข้าวสารเข้าไปช่วยเหลือด้วยโดยเบื้องต้นจำนวน 20,000 ตัน รวมถึงจะส่งบุคลากรเข้าไปช่วยโดยมีทั้งแพทย์ ช่าง และช่างก่อสร้าง ซึ่งจำเป็นต้องให้กระทรวงการต่างเป็นผู้ประสานในรายละเอียดของการบริหาร จัดการ เพื่อให้การส่งความช่วยเหลือตรงกับความต้องการของเฮติ และไม่เป็นภาระในการปฏิบัติการ ซึ่งต้องประสานงานผ่านสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

    นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ รัฐบาลจะเป็นผู้ประสานงานในการเปิดศูนย์รับบริจาคเงินช่วยเหลือ ซึ่งทำได้ 2 ทาง คือ บริจาคผ่านทางบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี " รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ " เลขที่บัญชี 067-0-05765-7 สาขาย่อยทำเนียบรัฐบาล ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1111 และประชาชนสามารถบริจาคเงินได้ด้วยตัวเองที่จุดบริเวณลานน้ำพุ เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอก ระหว่างวันที่ 20 ม.ค.- 3 ก.พ.นี้ เวลา 08.30-16.30 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งตนอยากเชิญชวนประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการบริจาคเงินช่วยเหลือชาวเฮ ติ ทั้งนี้ ในการประสานงานเพื่อดูแลเรื่องการช่วยเหลือในขั้นตอนต่อไปนั้น ครม.มอบหมายให้นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ช่วยประสานงานด้วย

    เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศรายงานเรื่องคนไทยที่อยู่ในเฮติด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีการรายงานเรื่องดังกล่าว เข้าใจว่าเรื่องการประสานงานกับคนไทยในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่มีปัญหาอะไร ส่วนกรณีที่มีคนไทย 3 คนต้องการเดินทางกลับประเทศไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานงานอยู่

    นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายอภิสิทธิ์ได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการช่วยเหลือเหตุธรณีพิบัติที่เฮติ ซึ่งที่ประชุม ครม.มีมติว่านอกจากการช่วยเหลือด้านการเงินแล้ว รัฐบาลไทยจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น การส่งข้าวจำนวน 2 หมื่นตัน แพทย์และช่างสำหรับการบูรณะ ฟื้นฟู ทั้งนี้ได้มอบให้นายวีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์กลางรับการช่วยเหลือจากภาคเอกชนและประชาชนในประเทศเพื่อส่งให้ประเทศเฮติต่อไป

    นายศุภชัยกล่าวต่อว่ากระทรวงการต่างประเทศยังได้เสนอที่ประชุม ครม.โดยเห็นว่าครั้งที่ประเทศไทยประสบภัยสึนามิ ประเทศไทยได้รับความเห็นใจและความช่วยเหลือจากนานาประเทศ รวมทั้งองค์การสหประชาชาติ และองค์กรระหว่างประเทศในรูปแบบต่างๆอย่างกว้างขวาง ดังนั้นในกรณีของเฮตินั้น ประเทศไทยก็ควรเข้าร่วมกับนานาประเทศในการแสดงไมตรีจิต และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัย จึงเสนอให้ ครม.อนุมัติ 1. การบริจาคเงินช่วยเหลือในนามประเทศไทยจากค่าใช้จ่ายการให้ความช่วยเหลือแก่มิตรประเทศที่ประสบภัยพิบัติของกระทรวงการต่างประเทศ วงเงิน 1 แสนเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ครม.เคยมีมติเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2536 อนุมัติหลักการและแนวทางการดำเนินการให้ความช่วยเหลือกับมิตรประเทศที่ประสบภัยพิบัติ ได้ในวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท จึงขออนุมัติ ครม.ในการให้ช่วยเหลือเพิ่มเติมจากกรอบวงเงินที่หลักเกณฑ์กำหนด

    นายศุภชัย กล่าวว่า 2. ขอความเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการต่างประเทศหารือและประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติม ทั้ง อาหารสำเร็จรูป เวชภัณฑ์ การส่งคณะแพทย์และความช่วยเหลืออื่นๆตามความจำเป็นและเหมาะสมทั้งทางด้านกายภาพและงบประมาณ โดยขอเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายจากงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 3. ขอขยายวงเงินงบประมาณสำหรับความช่วยเหลือแก่มิตรประเทศที่ประสบภัยพิบัติของกระทรวงการต่างประเทศ จาก 10 ล้านบาท เป็น 30 ล้านบาท ในปี 2554 และให้สามารถเพิ่มการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศต่างๆได้มากขึ้นอย่างทันท่วงที

    สำหรับประชาชนที่ต้องการร่วมบริจาคสามารถบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงไทย บัญชีออมทรัพย์ " รวมน้ำใจชาวไทยช่วยผู้ประสบภัยเฮติ " สาขาย่อยทำเนียบรัฐบาล เลขที่บัญชี 067-0-05765-7

    "อภิสิทธิ์"หงุดหงิดโดนด่าบ่นตามระเบียบช่วยได้แค่2หมื่นเหรียญ

    แหล่งข่าวทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการหารือถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเฮติกันอย่างกว้างขวาง ใช้เวลากว่า 20 นาที โดยรัฐมนตรีหลายคน แสดงความเป็นห่วงในชะตากรรมของประชาชนชาวเฮติ โดยช่วงหนึ่งนายอภิสิทธิ์ได้ชี้แจงเหตุที่ในตอนแรกอนุมัติเงินให้เพียง 2 หมื่นเหรียญสหรัฐ เนื่องจากระเบียบราชการกำหนดไว้ให้จ่ายได้เท่านั้น แต่หลังจากนี้จะช่วยได้อีก 1 แสนเหรียญ พร้อมกับให้ความช่วยเหลือในด้านอื่นๆไปด้วย ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับทางเฮติว่าต้องการอะไรบ้าง ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ชี้แจงว่าขณะนี้กระทรวงได้ประสานงานเพื่อช่วยเหลือชาวเฮติโดยผ่าน 3 ช่องทางด้วยกัน คือ 1 .ศูนย์อำนวยการขององค์การสหประชาชาติในเฮติ 2 .กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กรุงวอชิงตัน และ 3 .สถานทูตไทยในประเทศแม็กซิโก

    "นายกรัฐมนตรี บอกว่าได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆให้ความช่วยเหลือเฮติ ไปมากแล้ว แต่ประชาชนยังไม่รู้ว่ารัฐบาลทำอะไรไปบ้าง ขณะนี้ยังมีบริษัท ห้างร้าน ภาคเอกชนจำนวนมากที่ไม่ต้องการบริจาคผ่านช่องทางอื่น แต่อยากจะผ่านรัฐบาลมากกว่า ในช่วงนั้นเองนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอตัวเป็นหัวหน้าทีมในการดำเนินการ อาจจะเห็นว่าเป็นงานที่ได้หน้า สร้างผลงานได้ง่าย แต่นายกฯไม่อนุมัติ กลับมอบหมายให้นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวกลางในการประสานภาคเอกชนทุกส่วนระดมความช่วยเหลือชาวเฮติแทน " แหล่งข่าว กล่าว

    รมว.สธ.เตรียมส่งทีมแพทย์4ทีมช่วยเหลือเฮติ

    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเฮติ ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้มีมติให้ส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศเฮติ ทั้งหน่วยแพทย์ หน่วยช่าง ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมความพร้อมการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขทั้งหมดแล้ว โดยประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศในเบื้องต้น ได้เตรียมทีมแพทย์ พยาบาลไว้แล้วทั้งหมด 4 ทีม ทีมละ 5-8 คน พร้อมยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น จะเน้นทั้งการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ และการควบคุมโรคซึ่งมีความสำคัญมากในขณะนี้ เนื่องจากเกิดเหตุการณ์มากว่า 1 สัปดาห์ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีศพผู้เสียชีวิตตามสถานที่ต่าง ๆ จำนวนมาก จึงคาดการณ์ว่าแนวโน้มอาจเกิดโรคระบาดตามมาสูง

    นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า การปฏิบัติงานครั้งนี้ จะคัดเลือกแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษา อาทิ ศัลยแพทย์ จากโรงพยาบาลศูนย์ 4 แห่ง คือ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น โรงพยาบาลศูนย์นครปฐม และโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี และผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรคจากกรมควบคุมโรค พร้อมเดินทางไปปฏิบัติงานทันทีที่ได้รับการประสานงานจากกระทรวงการต่างประเทศ โดยทั้ง 4 ทีม จะผลัดเปลี่ยนกันไปปฏิบัติงานที่ประเทศเฮติตามระยะเวลาที่วางแผนไว้