บิล คลินตัน เดินทางถึงเฮติ

บิล คลินตัน เดินทางถึงเฮติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ของสหรัฐ เดินทางถึงเฮติแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐในการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ชาวเฮติที่ประสบภัยแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ และพื้นที่ใกล้เคียง โดยอดีตผู้นำสหรัฐเดินทางไปเฮติพร้อมคณะใหญ่ ซึ่งรวมทั้งเชลซี ลูกสาวคนเดียวด้วย

นายคลินตันจะเดินทางไปยังโรงพยาบาลภาคสนามที่ตั้งอยู่ในสนามบิน เพื่อช่วยผู้ได้รับบาดเจ็บ และก่อนเดินทางออกจากสนามบินในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เขายังช่วยขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ลงจากเครื่องบินด้วย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้คำมั่นว่า จะไม่ทอดทิ้งเฮติ โดยจะให้ความช่วยเหลือระยะยาวต่อไป และขณะนี้ก็ได้ส่งทหารหลายพันนายเข้าไปในเฮติ เพื่อช่วยคุ้มกันภารกิจบรรเทาทุกข์ ขณะที่ผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวจำนวนมากกำลังรออาหาร และยารักษาโรคที่ต่างชาติสัญญาว่า จะส่งไปช่วยเหลือ

ด้าน ไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกในการส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติ ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยถึงกรุงปอร์โตแปรงซ์แล้วเมื่อวานนี้ โดยไต้หวันชิงตัดหน้าจีนคู่แข่งทางการเมืองในการยื่นมือให้ความช่วยเหลือเฮติ พร้อมทั้งส่งเงินให้ความช่วยเหลือพันธมิตรทางการทูตด้วย 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ เฮติเป็นหนึ่งในประเทศเล็ก ๆ เพียง 23 ประเทศ ที่ยังคงมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน

สำหรับความช่วยเหลือนั้น สหประชาชาติ หรือยูเอ็น เรียกร้องให้ระดมทุนช่วยเหลือชาวเฮติ 3 ล้านคน ให้ได้ 562 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเวลา 6 เดือน

ขณะที่ ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม สหภาพยุโรปให้คำมั่นว่า จะร่วมบริจาคเงินกว่า 420 ล้านยูโร หรือ 604 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากงบประมาณอียู เพื่อช่วยเฮติ ซึ่งครึ่งหนึ่งของเงินจำนวนนี้จะนำไปช่วยเหลือฉุกเฉิน และระยะสั้นก่อน ส่วนอีกอย่างน้อย 200 ล้านยูโร จะช่วยเหลือระยะกลาง และฟื้นฟูประเทศในระยะยาวต่อไป ส่วนอังกฤษจะให้ความช่วยเหลือเฮติ 20 ล้านปอนด์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook