เฮติฝังเหยื่อแผ่นดินไหวแล้ว 7 หมื่น

เฮติฝังเหยื่อแผ่นดินไหวแล้ว 7 หมื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นาวิกโยธินสหรัฐมากกว่า 2,000 นาย เดินทางถึงเฮติ เพื่อเข้าร่วมกับทหารสหรัฐอีก 1,000 นาย ที่อยู่ในพื้นที่แผ่นดินไหวแล้ว ช่วยเหลือชาวเฮติผู้ประสบภัย โดยการเดินทางมาถึงของนาวิกโยธินสหรัฐมีขึ้นท่ามกลางรายงานข่าวการเกิดความรุนแรง และการปล้นสดม ขณะที่กองทัพของสหประชาชาติ และสหรัฐ ก็ปะทะกับประชาชนที่โกรธแค้นที่บริเวณประตูทางเข้าสนามบิน โดยทหารใช้กระบองเป็นอาวุธ

ด้าน นายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น กล่าวว่า เขาจะสั่งคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเพิ่มกำลังตำรวจ และทหารเข้าไปในเฮติอีกประมาณ 3,500 นาย ขณะเดียวกันชาวเฮติยังคงหลั่งไหลออกจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงเฮติอย่างไม่ขาดสาย และหลายคนกำลังขอวีซ่าเข้าสหรัฐ ซึ่งผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีประชาชนประมาณ 5,000 คน ยืนต่อแถวอยู่ด้านนอกสถานทูตสหรัฐ เพื่อที่จะเดินทางไปหาญาติในชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเฮติในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น โฮล์มส์ หัวหน้าสำนักงานด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น ไม่ได้วิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงในเฮติ โดยระบุว่า แม้ว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรง แต่สถานการณ์โดยรวมก็อยู่ในความสงบ เช่นเดียวกับที่ พลโท เคน คีน นายทหารของสหรัฐ ที่กล่าวในลักษณะเดียวกันว่า สถานการณ์ในกรุงปอร์โตแปรงซ์มีเหตุการณ์รุนแรงน้อย ส่วนก่อนหน้านี้ พลโทคีน กล่าวว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในเฮติสูงถึง 2 แสนคน

ด้านเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือสหรัฐได้หย่อนกล่องบรรจุอาหารสำเร็จรูป และน้ำดื่มทางอากาศช่วยผู้ประสบภัย แต่จำนวนสิ่งของบรรเทาทุกข์ก็สามารถช่วยประชาชนได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ความพยายามช่วยเหลือที่ล่วงเลยมาเกือบ 1 สัปดาห์ ก็เริ่มดีขึ้น ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกำลังเริ่มขยายความช่วยเหลือในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากแผ่นดินไหวออกไปในหลายเมืองนอกกรุงปอร์โตแปรงซ์แล้ว ขณะที่เฮติได้ฝังผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 7 หมื่นคน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook