ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ละเมิดสิทธิมนุษยชน

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาค (อีเอชอาร์ซี) ในอังกฤษ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์เตือนว่า แผนการติดตั้งเครื่องสแกนเนอร์ทั่วร่างกายของผู้โดยสารตามสนามบินต่าง ๆ ในประเทศ ภายหลังหวุดหวิดเกิดโศกนาฏกรรมจากความพยายามระเบิดเครื่องบินโดยสารของสหรัฐที่เมืองดีทรอยต์เมื่อวันคริสต์มาส อาจเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยทางอีเอชอาร์ซี ยังได้ส่งจดหมายไปถึงรัฐบาลอังกฤษ เพื่อแสดงความวิตกต่อเรื่องนี้

การเมืองอินโดนีเซีย

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานอ้างคำกล่าวจากแหล่งข่าวนิรนามของพรรคการเมืองแห่งหนึ่งระบุว่า ศรี มัลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลัง ซึ่งเป็นนักปฏิรูปคนสำคัญในรัฐบาลของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโฮโยโน แห่งอินโดนีเซีย อาจออกจากตำแหน่งในเดือน ก.พ. นี้ และผู้ที่เข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวน่าจะเป็นแองกิโต อาบิมานยู หัวหน้าสำนักงานนโยบายการคลัง อนึ่ง อินทราวาตี เป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจที่อนุมัติเงินจำนวนมาก กอบกู้ธนาคารเซ็นจูรี ที่เผชิญวิกฤติการเงินโลกเมื่อปีที่แล้ว

อัลกออิดะห์ปฏิเสธ

กลุ่มอัลกออิดะห์แห่งคาบสมุทรอาระเบียน (เอคิวเอพี) ออกมาปฏิเสธว่า ผู้นำทั้ง 6 คน ถูกฆ่าตายจากปฏิบัติการโจมตี ทางอากาศในเยเมนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดย กลุ่มดังกล่าวระบุว่า ไม่มีนักรบมูจาฮีดีนคนใดถูกฆ่าตาย แต่มีบางคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลเยเมนได้ปฏิบัติการโจมตีครั้งใหม่ต่อเครือ ข่ายอัลกออิดะห์ ซึ่งอ้างความรับผิดชอบต่อความพยายามระเบื่องบินสหรัฐเมื่อช่วงคริสต์มาส

หิมะถล่มจีน

หนังสือพิมพ์ไชนา เดลี รายงานว่า หิมะยังคงตกหนักในภูมิภาคซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ศพ และบ้านพัง หรือเสียหายราว 100,000 หลัง ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นจัดอย่างรุนแรง ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ในช่วง 2-3 วันข้างหน้า อุณหภูมิอาจลดต่ำลงไปอีกถึงติดลบ 42 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่ของซินเจียง จากสภาพอากาศหนาวจัดได้สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านหลายแสนคน

ปล่อยตัวผู้ลอบสังหารโป๊ป

นายเมห์เหม็ด อาลี อักกา ชาวตุรกี ที่พยายามลอบปลงพระชนม์สมเด็จพระสันตะ ปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 เมื่อปี 2524 ถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้วเมื่อวันจันทร์ หลังรับโทษจำคุกนานเกือบ 30 ปี ทนายความของนายอักกา ให้สัมภาษณ์นอกเรือนจำใกล้กับกรุงอังการา ว่า ขั้นตอนการปล่อยตัวลูกความของเขาเสร็จสมบูรณ์แล้ว เขาจะถูกรับตัวไปยังค่ายทหารทันที แล้วจะถูกนำตัวไปโรงพยาบาลเพื่อต่ออายุรายงานของโรงพยาบาลทหารว่า เขามีสุขภาพไม่สมบูรณ์พอจะรับราชการทหาร เพราะ มีบุคลิกต่อต้านสังคมอย่างรุนแรง

สลัดโซมาเลียปล่อยเรือกรีซ

โจรสลัดโซมาเลียยอมปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติกรีกแล้วเมื่อวันจันทร์ หลังได้รับค่าไถ่จำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ รายงานระบุว่า เรือวีแอลซีซี มาราน เซนเทารัส ได้รับอิสรภาพแล้ว และกำลังเตรียมแล่น ออกจากที่ซ่อนโจรสลัดในเมืองฮาราร์ด เฮียร์ แหล่งข่าวโจรสลัดเปิดเผยว่า โจรสลัดกลุ่ม ดังกล่าวได้ปล่อยเรือน้ำมันสัญชาติกรีกเป็นอิสระ พร้อมลูกเรือชาวฟิปินส์ 16 คน ชาวกรีก 9 คน ชาวยูเครน 2 คน และชาว โรมาเนีย 1 คน

ลุ้นศาลพม่าเลิกกักซูจี

ทีมทนายความของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขามีความคิดเห็นในแง่ดีว่า ศาลสูงพม่าจะมีคำตัดสินยกเลิกโทษขยายเวลาการกักบริเวณนางซูจี 18 เดือน ที่ถูกกำหนดขึ้น หลังจากชายชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบไปพบเธอที่บ้านพักโดยไม่ได้รับเชิญ ทั้งนี้ ศาลเริ่มการไต่สวนจากทั้ง 2 ฝ่ายแล้วเมื่อวันจันทร์ และคาดว่าจะมีคำตัดสินออกมาภายใน 1 เดือน

วัดดวงกันรอบ 2

ชาวยูเครนต้องลงคะแนนเลือกตั้ง ประธานาธิบดีรอบ 2 เพื่อชี้ขาดระหว่างคู่แข่งทั้ง 2 คน ซึ่งล้วนแต่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย หลังจากชาวยูเครนไม่เลือกผู้นำที่นิยมตะวันตก ที่ได้รับการสนับสนุนในช่วงเกิดการปฏิวัติสีส้มในปี 2547 ส่วนผลการเลือกตั้งเบื้องต้น พบว่า นายวิคเตอร์ ยานูโควิช ผู้สมัครที่ฝักใฝ่รัสเซีย ชนะการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ แต่ไม่สามารถชนะอย่างเด็ดขาด นายยานูโควิชจะต้องเผชิญหน้ากับนายกรัฐ มนตรียูเรีย ทีโมเชนโก ในการเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 7 ก.พ.นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook