พระเทพฯทรงเห็นด้วยช่วยผู้ป่วยโรคหัวใจ

พระเทพฯทรงเห็นด้วยช่วยผู้ป่วยโรคหัวใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถิติทางสาธารณสุขของประเทศพบว่า ประชากรมีอัตราเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงเป็นอันดับ 1 และมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยเสี่ยงมีหลายประการ เช่น ความดันโลหิตสูง, เบาหวาน, การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง, ภาวะความเครียดทางจิตใจ, การสูบบุหรี่ ฯลฯ ในปัจจุบันสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและภาคเอกชนพยายามพัฒนางานด้านการดูแลและรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจให้มีขีดความสามารถสูงขึ้น แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องการขาดแคลนแพทย์เฉพาะทาง และเครื่องมือเครื่องใช้ทางการแพทย์ที่ทันสมัย ทำให้ไม่สามารถให้บริการอย่างพอเพียง ผู้ป่วยแต่ละรายใช้เวลารอผ่าตัด 1-2 ปี ทำให้อัตราการเสียชีวิตด้วยโรคนี้ของคนไทยสูงมาก

ด้วยเหตุนี้ คณะผู้บริหาร รพ.บางปะกอก 9 อินเตอร์เนชั่นแนล, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, มูลนิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และ คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจจาก รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และรพ.ราชวิถี เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงร่วมกันดำเนินการจัดทำโครงการ ผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจเฉลิมพระเกียรติ 500 รายถวายองค์มหาราชินี 80 พรรษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในวันเปิดโครงการผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจเฉลิมพระเกียรติฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานเปิดโครงการ ณ รพ.บางปะกอก 9 โดยมี พญ.เจรียง จันทรกมล กรรมการผู้อำนวยการโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก ถวายการต้อนรับ พร้อมทั้งกราบทูลถวายรายงานถึงโครงการที่ได้ริเริ่ม

ในการนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระดำเนินทอดพระเนตรนิทรรศการการแสดงรำกระบอง ในโปรแกรมชีวจิตของโรงพยาบาลและทรงเยี่ยมผู้ป่วยที่รับการผ่าตัด ทรงมีรับสั่งว่า ทรงเห็นดีด้วยกับการดำเนินงานโครงการผ่าตัดผู้ป่วยโรคหัวใจฯ เป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับการช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาส พร้อมกันนี้ทรงมีรับสั่งกับ พญ.เจรียง จันทรกมล และคณะกรรมการจัดงานเกี่ยวกับการหาทุนสร้าง อาคารรักษาพยาบาลรวมเฉลิมพระเกียรติ รพ.จุฬาฯ สภากาชาดไทย มูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังขาดงบประมาณอยู่ 2 พันล้านบาท โดยทรงขอให้ร่วมช่วยกันตรงนี้ด้วย เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook