อัฟกาฯเข้มปลอดภัยหลังตาลีบันโจมตี

อัฟกาฯเข้มปลอดภัยหลังตาลีบันโจมตี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรุงคาบูลเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเมื่อวันอังคาร หลังเกิดเหตุมือปืนและมือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มตาลีบันก่อเหตุใจกลางกรุง มีผู้เสียชีวิต 5 ศพ และสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

กลุ่มติดอาวุธหนักก่อเหตุพร้อมกันหลายแห่งในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเมื่อวันจันทร์ มีทั้งที่ทำการรัฐบาลใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี ศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ และโรงแรม 5 ดาวที่มีเพียงแห่งเดียวของเมือง มือระเบิดฆ่าตัวตายหลายคนลงมือตามสถานที่สำคัญ ทำให้เกิดไฟไหม้ ควันดำโขมงปกคลุมทั่วท้องฟ้า มีเด็กหลายคนถูกจับเป็นตัวประกันเป็นเวลาสั้น ๆ นับเป็นเหตุโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดหลังจากกลุ่มตาลีบันบุกล้อมที่ทำการรัฐบาลเมื่อเดือนก.พ.ปีก่อน ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 26 ศพ

ด้านนายโมฮัมหมัด ฮานิฟ อัตมาร์ รัฐมนตรีมหาดไทย แถลงหลังประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ กล่าวว่า ทางการควบคุมสถานการณ์ได้แล้วว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ศพ เป็นเด็ก 1 ศพ นอกนั้นเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคง มีผู้บาดเจ็บราว 70 คน ส่วนกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิต 7 ศพ มีทั้งคนระเบิดฆ่าตัวตายและคนที่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงปลิดชีพ เหตุโจมตีครั้งนี้มีขึ้นในขณะ ที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของอัฟกานิสถานกำลังประกอบพิธีสาบานตนรับตำแหน่งที่ทำเนียบประธานาธิบดี

ด้านพล.อ.เดวิด ริชาร์ด หัวหน้าคณะเสนาธิการทหารร่วมของอังกฤษระบุว่า สมาชิกตาลีบันได้รับคำสั่งให้พยายามก่อเหตุในพื้นที่ต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีกำลังกระจายอยู่ทุกหนแห่ง เขาได้คุยกับกองกำลังพันธมิตรในกรุงคาบูล ทุกคนประเมินว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยของอัฟกานิสถานสามารถรับมือการโจมตีที่เกิดขึ้นหลายครั้งได้ดี ลบล้างเสียงวิจารณ์ที่เคยสงสัยในความสามารถของกองทัพอัฟกัน

ส่วนนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ดูเหมือนว่า ระดับแกนนำของตาลีบันจะไม่ยอมประนีประนอมกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน แต่สมาชิกระดับล่างอาจเปิดใจยอมสร้างสันติภาพกับรัฐบาลคาบูล โดยเกตส์แสดงความยินดีต่อแผนการของรัฐบาลนายคาร์ไซที่ประกาศเริ่มต้นใหม่ในการสร้างสันติภาพกับกลุ่มหัวรุนแรง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook