สายการบินเจเอเเอลยื่นคุ้มครองล้มละลาย

สายการบินเจเอเเอลยื่นคุ้มครองล้มละลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจแปน แอร์ไลน์ หรือเจเอแอล สายการบินใหญ่สุดในเอเชีย ได้ยื่นเอกสารขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายต่อศาลในกรุงโตเกียวแล้วเมื่อวันอังคาร นับเป็นการล้มละลายของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และคาดว่าจะมีการปลดพนักงานออกประมาณ 15,000 คน แต่จะยังคงให้บริการเที่ยวบินต่อไป

บรรษัทฟื้นฟูกิจการ หรืออีทีไอซี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลญี่ปุ่นมอบหมายให้ดูแลฟื้นฟูกิจการของเจเอแอล กล่าวว่า มีแผนการที่จะอัดฉีดเงินประมาณ 300,000 ล้านเยน หรือ 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ช่วยฟื้นฟูกิจการของเจเอแอล และระบุเมื่อวันอังคารว่า ได้รับการยืนยันจากเจเอแอลว่า ได้ยื่นเรื่องขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มลภายใต้กฎหมายฟื้นฟูบริษัทแล้ว ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว แถลงบนหน้าเว็บไซต์ว่า หุ้นของเจเอแอลจะถูกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ หรือเร็วกว่านั้น

ส่วนหุ้นของเจเอแอล ที่ตลาดหุ้นกรุงโตเกียวเมื่อวันจันทร์ มีแรงเทขายออกมาอย่างหนักตลอดวัน จนมูลค่าหุ้นเหลือเพียง 5 เยนต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ รายงานระบุว่า มูลค่าของทั้งสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ ที่สูญเงินไปกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 6 เดือน จนถึงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ลดลงเหลือเพียง 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ น้อยกว่าราคาของเครื่องบินโดยสารจัมโบ้เจ็ตลำใหม่เสียอีก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า เที่ยวบินโดยสารจะยังคงให้บริามปกติ ขณะที่ เจเอแอลเริ่มปรับโครงสร้างภายใต้ การกำกับดูแลของอีทีไอซี ทั้งนี้ ด้วยมูล ค่าหนี้สินจำนวนมหาศาลถึง 16,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เจเอแอล จึงเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ที่ประสบปัญหาล้มละลาย ขณะที่ 1 ใน 3 ของพนักงานเจเอแอล หรือกว่า 15,000 คน คาดว่าจะถูกลอยแพ

เจเอแอล ซึ่งก็อยู่ในชะตากรรมเดียวกับสายการบินยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก จากผู้โดยสารที่ลดจำนวนลงอย่างมาก อันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook