สงวนดิ้นสุดฤทธิ์รับไม่ได้ยิงธนูบ๊วย

สงวนดิ้นสุดฤทธิ์รับไม่ได้ยิงธนูบ๊วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ให้กกท.ดูผลงาน

นายสงวน โฆษะวินทะ นายกสมาคมยิงธนูแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จะเรียกสมาคมที่ได้สิทธิเข้าแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 กวางโจวเกมส์ ที่จีนเป็นเจ้าภาพ ระหว่าง 11-27 พ.ย.นี้ เข้าสอบถามข้อมูลและความพร้อม ก่อนประเมินจำนวนนักกีฬาที่จะส่งเข้าแข่งขัน ซึ่งสมาคมยิงธนูฯ จะเข้าไปให้ข้อมูลในวันที่ 22 ม.ค.นี้ โดยตนจะเข้าไปรายงานด้วยตัวเอง

นายกสมากีฬายิงธนูฯ กล่าวต่อว่า จากเดิมที่เกือบจะไม่ได้สิทธิไปแข่งขัน เพราะกกท. ประเมินว่าเป็นสมาคมที่ไม่มีผลงาน ทั้งที่สร้างผลงานมากมายในปีที่ผ่านมา ตั้งแต่คว้าเหรียญทองรายการนานาชาติ 20 ประเทศ ที่เป็นเจ้าภาพที่สนามยิงธนูกกท. หัวหมาก, ได้เหรียญทองในเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์, เหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย และเหรียญทองซีเกมส์ ที่สปป.ลาว แต่หลังจากได้เข้าชี้แจงต่อผู้ว่ากกท. นายกนกพันธ์ จุลเกษม จนได้สิทธิไปแข่งขัน ในการไปรายงานข้อมูลครั้งนี้ ตนก็จะขอให้ได้สิทธิส่งเข้าแข่งขันครบ เป็นชาย 4 คน หญิง 4 คน ในประเภทคันธนูโค้งกลับ เนื่องจากยิมีลุ้นเหรียญ กวางโจวเกมส์ ทั้งชาย-หญิง เพราะเป็นนักกีฬาหนุ่ม-สาว ที่ฟอร์มกำลังพัฒนา ภายใต้การคุมทีมของโค้ชระดับโลกจากเกาหลีใต้ คิม ซัน บิน ซึ่งตนต้องการให้ คิม ซัน บิน ได้คุมทีมไป กวางโจวเกมส์ ด้วย

นอกจากนั้น นายกสมาคมยิงธนูฯ กล่าวว่า ตนเพิ่งทำหนังสือชี้แจงไปยังผู้ว่ากกท. บิ้กหนุ่ม นายกนกพันธ์ จุลเกษม อีกเรื่องเมื่อ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อขอยกระดับหรืออัพเกรดมาตรฐานของสมาคมฯ ที่กกท.ประเมินให้อยู่กลุ่มบ๊วย หรือกลุ่มสุดท้าย ในกลุ่มที่ 5 ที่มีคะแนนตั้งแต่ 12 แต้มลงมา ที่จะต้องโดนตัดงบประมาณเก็บตัวฝึกซ้อม 5% โดยจากการประเมิน สมาคมฯมีอยู่ 12 แต้ม ถ้าได้เพิ่มอีก 1 แต้ม ก็จะได้ขึ้นไปอยู่กลุ่มที่ 4 แล้ว และในรายละเอียดการประเมิน เรื่องการมี ไม่ได้อยู่ในโครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ทำให้ได้ 0 คะแนน จาก 10 คะแนน ตรงนี้ตนเห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาสมาคมสามาถหาผู้สนับสนุนภาคเอกชนมาทดแทนได้ ซึ่งตนต้องต่อสู้ในจุดนี้ เพื่อไม่ให้ถูกตัดงบเก็บตัวสู้ กวางโจวเกมส์ และให้ได้เก็บตัวตามสิทธิตั้งแต่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป ไม่ใช้หล่นไปอยู่ในกลุ่มที่ต้องเก็บตัวล่าช้า 3 เดือน ที่จะกระทบต่อความหวังของนักกีฬา เพราะความจริงขณะนี้นักกีฬาเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมกันตั้งแต่เดือนม.ค.แล้ว ถ้าถูกหั่นงบประมาณอีก จะทำให้สมาคมฯลำบากมากผมต้องต่อสู้เต็มที่ในเรื่องนี้ เราเหนื่อยมาทั้งปี จนพัฒนานักกีฬามาถึงจุดนี้ได้ ก็จะไม่ยอมแพ้กับเรื่องแบบนี้เด็ดขาด กกท.เขาเปิดโอกาสให้ผมทำหนังสือชี้แจง ผมก็ต้องทำเต็มที่ ส่วนเรื่องที่ว่า ในซีเกมส์เราได้เหรียญทองประเภดทดกำลัง ซึ่งไม่มีแข่งในเอเชี่ยนเกมส์ที่มีแค่ประเภทโค้งกลับนั้น ผมอยากพูดให้เข้าใจด้วยว่า ทั้งทดกำลัง และโค้งกลับ ใช้ทักษะหรือเบสิคเดียวกัน นักกีฬากลุ่มเดียวกัน ไม่มีความแตกต่างกันมาก เหมือนตะกร้อวง ตะกร้อลอดห่วง กับเซปักตะกร้อ อยากให้ทุกคนเข้าใจ นายสงวน โฆษะวินทะ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook