อธิบดีป่าไม้สั่งให้สุรยุทธ์ออกจากเขายายเที่ยง

อธิบดีป่าไม้สั่งให้สุรยุทธ์ออกจากเขายายเที่ยง

อธิบดีป่าไม้สั่งให้สุรยุทธ์ออกจากเขายายเที่ยง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กก.สอบข้อเท็จจริงเขายายเที่ยงเตรียมลงพื้นที่ 21 ม.ค. ชี้ดูพิกัดก็รู้ว่าอยู่ในผังหรือไม่ ก่อนสรุปผลสอบบ้านพล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ตั้งอยู่คนละจุดกับที่ดินจัดสรรตามมติ ครม.หมู่บ้านป่าไม้หรือไม่ แย้ม หลักฐานชัดพล.อ.สุรยุทธ์ขาดคุณสมบัติในการถือครองหรือใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว

(20ม.ค.) นายชลธิศ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการถือครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเตียน - เขาเขื่อนลั่น (เขายายเที่ยง) อ . สีคิ้ว จ . นครราชสีมา กล่าวถึงความคืบหน้าในการทำงานของคณะกรรมการฯว่า เมื่อวันที่ 18 ม . ค . ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงแผนผังที่ดิน โดยในเบื้องต้นคณะอนุกรรมการฯ ได้นำแผนผังรูปแปลงที่ดินของโครงการหมู่บ้านป่าไม้ ตามมติ ครม . เมื่อปี 2520 มาตรวจสอบแล้ว ซึ่งรายละเอียดของเอกสารแผนผังดังกล่าวไม่ได้มีการระบุพิกัดพื้นที่ไว้ชัดเจน จึงต้องตรวจสอบเพื่อให้ทราบว่าปัจจุบันพื้นที่เป็นอย่างไร

ทั้งนี้มอบหมายให้นายสุเทพ ปวเรศวิทยาราฬ ผอ . สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) เป็นประธานอนุกรรมการฯ ตรวจสอบทั้ง 401 แปลง โดยให้เวลาในการดำเนินการตรวจสอบ 15 วัน ซึ่งรูปแบบของการเข้าตรวจสอบพื้นที่นั้นก็ต้องมีการประสานงานและแจ้งเป็นหนังสือให้เจ้าของที่ดินทราบก่อน อย่างไรก็ตามในวันที่ 21 ม . ค . นี้ คณะกรรมการฯชุดใหญ่ จะเดินทางลงตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่เขายายเที่ยง เพื่อดูสภาพพื้นที่ของจริง เพราะมีข้อสงสัยว่าที่ดินที่เป็นปัญหาโดยเฉพาะของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ตั้งอยู่คนละจุดกับที่ดินจัดสรรตามมติ ครม . แต่ก็ไม่จำเป็นต้องถึงกับขอเข้าไปรังวัดพื้นที่ใหม่ เพราะเพียงดูแค่พิกัด ขอบเขตตามแผนผังก็น่าจะทราบได้แล้ว

ผลสอบเขายายเที่ยงพบสุรยุทธ์ขาดคุณสมบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงทรัพยากรฯว่า สำหรับกรณีที่ดินเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ์นั้น คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรมป่าไม้ ได้เร่งดำเนินการเป็นกรณีพิเศษกว่าแปลงอื่นๆ เนื่องจากเป็นกรณีที่มีปัญหาและถูกกดดันจากกระแสสังคมเป็นอย่างมาก โดยคณะกรรมการฯได้รับสำนวนคดีจากอัยการจังหวัดสีคิ้ว เมื่อวันที่ 18 ม . ค . ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบสำนวนของอัยการแล้ว โดยหลักการพบว่าพล.อ.สุรยุทธ์ขาดคุณสมบัติในการถือครองหรือใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว แล้ว ซึ่งคณะกรรมการฯ กำลังเตรียมเสนอรายงานเพื่อให้ผู้บริหารของกรของทส. รับทราบต่อไป จากนั้นต้องแจ้งให้ผู้ครอบครองพร้อมบริวารออกนอกพื้นที่ภายใน 30 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้รับสำนวนจากอัยการกรณีเขายายเที่ยงมาแล้ว ในช่วงบ่ายวันที่ 20ม.ค.ที่ผ่านมา นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ ได้เรียกนิติกรกรมป่าไม้ เข้าหารือและพิจารณาสำนวนอย่างเคร่งเครียด โดยยังไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดของสำนวนแต่อย่างใด

อธิบดีป่าไม้เซ็นคำสั่งให้สุรยุทธ์ออกเขายายเที่ยงแล้ว

ล่าสุดมีรายงานว่า อธิบดีกรมป่าไม้ได้ลงนามในคำสั่งให้ พล.อ.สุรยุทธ์ออกจากพื้นที่เขายายเที่ยงแล้วภายใน 30 วัน เนื่องจากขาดคุณสมบัติครอบครองที่ดิน ทั้งนี้แหล่งข่าวจากกรมป่าไม้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม กรมป่าไม้ทำหนังสือถึง พล.อ.สุรยุทธ์ โดยระบุว่า "จากการตรวจสอบของกรมป่าไม้พบว่า พล.อ.สุรยุทธ์ ไม่มีสิทธิครอบครองที่ดินเขายายเที่ยง ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2518 จึงขอแจ้งให้ท่านกับบริวารออกจากเขตป่าสงวนเขายายเที่ยง พร้อมให้รื้อถอนบ้านและสินทรัพย์ภายใน 30 วัน แต่หากไม่เห็นด้วยสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อกรมป่าไม้ได้ภายใน 15 วัน ตามวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 มาตรา 44"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook