โลกไซเบอร์ช่วยได้ในเฮติ

โลกไซเบอร์ช่วยได้ในเฮติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ข่าวโศกนาฏกรรมที่เฮติ แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ความช่วยเหลือก็ตามมาอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีไซเบอร์หลากหลาย ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ถูกที่สุดและได้ผลมากที่สุด ถ้าจะติดตามก็จะเห็นดังนี้

ภาพถ่ายแผนที่โลกของกูเกิ้ลสามารถที่จะช่วยให้องค์กรต่าง ๆ ทั่วโลกสามารถ เข้าไปยังจุดเกิดเหตุได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น จนสามารถประมาณการได้ว่ามี ผู้คนเสียชีวิตถึง 100,000 คน และกูเกิ้ลสามารถเจาะรายละเอียดเพื่อค้นหาว่าผู้สูญหายอยู่ที่ใด ซึ่ง ลูโน โมโรส อยู่ที่รัฐออน แทรีโอ ประเทศแคนาดา เขียนอีเมลถามไปว่าญาติของตนอยู่ที่ปอร์โตแปรงซ์ ซึ่งมีที่อยู่ชัดเจนไม่ได้รับการติดต่อกลับเลย หลังจากนั้นไม่นานก็ได้รับคำตอบทันทีว่า พวกเขาอยู่ที่ชั้น 3 ของตึก และคิดว่าไม่สามารถที่จะเข้าไปถึงได้ทันเวลา

เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ เครกส์ลิสท์และ ยูทูบ ก็เป็นเครื่องมือหลักในการขอความช่วยเหลือซึ่งทำให้หน่วยกาชาดสากลสามารถได้รับทุนบริจด้ถึง 170 ล้านบาทเพียงวันเดียว นอกจากนี้มีการส่งข้อความไปยังแหล่งอื่น ๆ ที่ได้ทราบข่าวทำให้ได้รับการบริจาคเพิ่มอีก 340 ล้านบาท โดยเฉพาะผู้บริจาค 350 บาท หรือ 10 ดอลลาร์ มีถึงกว่า 300,000 คนทั่วโลก ซึ่งโจนาธาน โอแกน ได้กล่าวว่า นับว่าได้ทุนมากสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะการส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ช่วยได้มากอย่างน่าประหลาดใจ

แต่ท่ามกลางข่าวความช่วยเหลือจุนเจือกัน ปันน้ำใจกันทั่วทั้งโลกก็ยังมีข่าวลือตลกร้ายด้วยเหมือนกัน ซึ่งก็มีคนส่งข่าวลือผ่านทวิตเตอร์เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม ว่าบริษัทอเมริกันแอร์ไลน์หรือสายการบินอเมริกาให้บุคคลที่เป็นแพทย์และพยาบาลสามารถขึ้นเครื่องบินได้ฟรีไปที่เฮติ จนกระทั่งโฆษกของบริษัทอเมริกันแอร์ไลน์ต้องรีบออกมาปฏิเสธ

ยูพีเอสบริษัทส่งของยักษ์ใหญ่ของโลก ก็ยังมีข่าวลือในทวิตเตอร์ว่าจะสามารถส่งของให้ฟรีไปยังเฮติ ถ้าหากน้ำหนักไม่ เกิน 50 ปอนด์ หรือประมาณ 23 กิโลกรัจนโฆษกของยูพีเอสออกมาปฏิเสธว่าไม่จริง และขณะนี้ถนนและเส้นทางคมนาคมรวมทั้งระบบการสื่อสารล่มหมดทำอะไรไม่ได้ แต่ ยูพีเอสก็ได้บริจาคเงิน 34 ล้านบาท ให้กับประชาชนชาวเฮติ

นอกจากนั้นบริษัทสายการบินอเมริกันและอเมริกันอีเกิ้ลได้ส่งเสบียงน้ำหนักกว่า 30,000 ปอนด์ไปให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ในเฮติ

ทั้งหมดที่เขียนมานี้เป็นเพียงข่าวโลกไซเบอร์เพียงวันเดียวคือวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม 2553 ก็มีทั้งบวกและลบอยู่แล้วเพราะข่าวลือมักเกิดขึ้นได้เสมอในยามวิกฤติ ก็คอยติดตามดูกันไปด้วยนะครับ.

รองศาสตราจารย์

ดร.บุญมาก ศิริเนาวกุล

อธิการบดีมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

boonmark@stamford.edu

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook