เอไอเอสแบะท่าอยากลงทุน 3 จีกับทีโอที

เอไอเอสแบะท่าอยากลงทุน 3 จีกับทีโอที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ท่าทีล่าสุดของเอไอเอสพร้อมร่วม ทีโอทีลงทุน 3จี ชี้ปี 2553 มุ่งเชื่อมบริการเข้าด้วยกัน เผยตลาดบรอดแบนด์ไร้สายโต กว่า 50%

นายสมประสงค์ บุญยะชัย รองประธานกรรมการบริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ในปี 2553 เอไอเอสมีแนวคิดการทำตลาดแบบอีโคซิสเต็ม หรือระบบนิเวศของโลกแห่งการสื่อสาร ซึ่งรวมทุก บริการที่เอไอเอสมีให้เชื่อมต่อกันแบบไร้รอยต่อ เนื่องจากแนวโน้มรูปแบบการใช้บริการด้านสื่อสารโทรคมนาคมของคนไทยในปีที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะการใช้โมบายล์ อินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตไร้สาย รวมถึงบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคมีความต้องการใช้บริการที่ผสมผสานกันจนแยกไม่ออก เช่น ใช้โทรศัพท์มือถือในการโทรฯ เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ดูทีวี ดาวน์โหลดเพลง อัพโหลดภาพหรือวิดีโอเข้าสู่โซเชียลเน็ตเวิร์ก และสนทนาออนไลน์ผ่านแบล็คเบอรี่ เป็ />

ปีที่ผ่านมาเอไอเอสมียอดการดาวน์โหลดเพลงมากกว่า 20 ล้านครั้ง โดย 60% เป็นการดาวน์โหลดผ่านคอลเซ็นเตอร์ มีผู้ใช้บริการโมบายล์ อินเทอร์เน็ตกว่า 6.5 ล้านราย และมีผู้ใช้แอร์การ์ดเอไอเอสเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแล้วกว่า 3 แสนราย ขณะ ที่การเข้าสู่สังคมออนไลน์ และอีเมลผ่าน แบล็คเบอรี่ในเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ของเอไอเอสมีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 1 แสนราย ซึ่งปัจจุบันเอไอเอสมีลูกค้า 28.5 ล้านราย โดยคาดว่าปี 2553 ตลาดบรอดแบนด์ไร้สายจะโตประมาณ 50% จากปัจจุบันที่ตลาดรวมมีรายได้ 12 ล้านบาทในปีที่แล้ว เพิ่มเป็น 18 ล้านบาทในปีนี้

ส่วนความคืบหน้าเรื่อง 3จี นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า ในเดือนกุมภา พันธ์นี้ ลูกค้าเอไอเอสที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายสามารถใช้งานโดยเชื่อมโยงเข้ากับโครงข่าย 3จี ของทีโอทีที่ให้บริการบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์ได้ และในอนาคตหาญาต 3จียังไม่มีความแน่นอน เอไอเอสอาจลงทุนร่วมกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เพราะตามข่าวแล้ว กระทรวงการคลังเหมือนยังไม่อยากให้ทีโอทีลงทุน 3จี ทั่วประเทศ

ความต้องการใช้งาน 3จี ของผู้บริโภคดูได้จากการใช้งานด้านข้อมูล (ดาต้า) ซึ่งปีที่ผ่านมา เอไอเอสเน็ตซิม (ซิมสำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต) เติบโตกว่า 400% นายวิเชียร กล่าว

ปัจจุบัน ทีโอที มีโครงข่ายให้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์ ครอบคลุมกรุงเทพฯ-ปริมณฑลรวม 548 สถานีฐาน ส่วนการลงทุนโครงข่าย 3จี ทั่วประเทศ อยู่ระหว่างรอความเห็นชอบ จากกระทรวงการคลัง ซึ่งต้องใช้งบลงทุนประมาณ 2.9 หมื่นล้านบาท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook