ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้เติบโต 2.7 %

ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้เติบโต 2.7 %

ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้เติบโต 2.7 %
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะเติบโตร้อยละ 2.7 หลังจากติดลบในปีที่แล้ว

เวิร์ลด์ แบงก์ระบุว่าการฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจที่เลวร้ายจะช้าลงในปลายปีนี้เพราะ ผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มอ่อนแรง จึงเป็นความท้าทายที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2010 ระบุอุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตคือปัญหาของตลาดการเงินและความต้องการที่ซบเซา ของภาคเอกชนในภาวะที่เกิดการว่างงานสูง

ธนาคารกลางโลกชี้ภาพรวมของผล ผลิตมวลรวม หรือจีดีพีของโลกว่า น่าจะขยายตัวร้อยละ 2.7 และเพิ่มเป็นร้อยละ 3.2 ในปีหน้า จากที่หดตัวลงร้อยละ 2.2 ในปีที่แล้ว ทั้งนี้คาดว่าประเทศกำลังพัฒนาจะเป็นผู้นำการเติบโต โดยเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งถึงร้อยละ 5.2 ในปีนี้ และเพิ่มเป็นร้อยละ 5.8 ในปีหน้า เศรษฐกิจจีนจะเป็นหัวเรือใหญ่ของการเติบโต คาดว่าจะเติบโตในอัตราร้อยละ 9 ทั้งในปีนี้และปีหน้า รองลงมาคือเศรษฐกิจในเอเชียใต้จะเติบโตร้อยละ 6.9 โดยที่อินเดียจะเติบโตร้อยละ 7.5

ทางด้านเศรษฐกิจของประเทศที่ มั่งคั่งร่ำรวย จะยังไม่อาจฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว คาดว่าเศรษฐกิจของชาติพัฒนา จะเติบโตเพียงร้อยละ 1.8 ในปีนี้และเพิ่มเป็นร้อยละ 2.3 ในปีหน้า ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นศูนย์กลางของวิกฤติการเงิน คาดว่าจะเติบโตร้อยละ 2.5 ในปีนี้และเพิ่มเป็นร้อยละ 2.7 ในปี 2554 แต่ปัญหาการว่างงานยังคงเลวร้าย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook