พบวิธีใหม่รักษาไวรัสตับอักเสบซี

พบวิธีใหม่รักษาไวรัสตับอักเสบซี

พบวิธีใหม่รักษาไวรัสตับอักเสบซี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐ ค้นพบวิธีการหยุดยั้งการทำสำเนาตนเองของเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่สามารถทำให้เป็นมะเร็งตับ

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ขณะนี้มีประชากรโลกประมาณ 170 ล้านคนที่ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ซึ่งสามารถติดต่อกันได้โดยการถ่ายเลือดและเมื่อได้รับเชื้อแล้วจะใช้เวลาอีก ไม่กี่ปีจะเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งตับ

นักวิจัยบอกว่าพบโปรตีนชนิด หนึ่งซึ่งมีส่วนสำคัญต่อวงจรการผลิตซ้ำของไวรัสตับอักเสบซี และเมื่อทำการสังเคราะห์เปลี่ยนแปลงโปรตีนชนิดนี้ พบว่าสามารถทำลายความสามารถของไวรัสตับอักเสบซีในการทำสำเนาตนเองได้ จึงทำให้นักวิจัยมีความหวังเพิ่มขึ้นว่าจะสามารถพัฒนายาตัวใหม่ให้สามารถ รักษาโรคตับอักเสบชนิดนี้ อีกทั้งส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายน้อยลง

เจฟฟรีย์ เกลน ผู้อำนวยการศูนย์รักษาโรคตับอักเสบมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวว่า จะใช้เวลาอีก 1 ปีถึง 1 ปีครึ่งทดลองกับสัตว์และทดลองก่อนเข้าสู่คลินิก ซึ่งหลังจากนี้สำนักงานควบคุมอาหารและยาจะอนุมัติให้ทดลองในคลินิกกับมนุษย์ ต่อไป และถ้าได้ผลก็จะทำให้แพทย์สามารถรับมือกับไวรัสตับอักเสบที่มีแนวโน้มดื้อยา ที่ใช้รักษาอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ในปัจจุบันยาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานควบคุมอาหารและยาของสหรัฐ ให้ใช้รักษาโรคตับอักเสบเป็นยาสูตรผสมของยาอินเทอร์เฟรอนกับยาไรบาวิริน แต่ข้อเสียคือมีพิษ จึงได้กำหนดให้ใช้รักษาได้ไม่เกิน 48 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพรักษาคนไข้ได้ผลไม่ถึงร้อยละ 50

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook