ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลื่อนคดีอันวาร์

ศาลมาเลเซียเลื่อนการพิจารณาคดีรักร่วมเพศของนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านออกไปเป็นเดือน ก.พ. โดยนายอันวาร์ถูกตั้งข้อหาในเดือน ส.ค. 2551 ในข้อหารักร่วมเพศกับอดีตผู้ช่วยชายวัย 24 ปี ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาจะถูกจำคุกเป็น เวลา 20 ปี ขณะที่ นายอันวาร์ ระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการสมคบคิดกันทางการเมืองเพื่อทำลายพันธมิตรพรรคฝ่ายค้าน 3 พรรคของเขา ซึ่งชนะการเลือกตั้งอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งทั่วไปเดือน มี.ค. 2551 แต่รัฐบาลปฏิเสธแผนการดังกล่าว

เล่นการเมืองต่อ

ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยูชเชนโก ของยูเครน ซึ่งฝักใฝ่ตะวันตก กล่าวเมื่อวันพุธว่า เขายอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของยูเครน ซึ่งเขาแพ้การเลือกตั้งในรอบแรก แต่ก็ยังให้คำมั่นว่าจะยังเล่นการเมืองต่อไป นาย ยูชเชนโก วีรบุรุษปฏิวัติสีส้มในปี 2547 ได้คะแนนเพียงร้อยละ 5.45 ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนผิดหวังกับการเป็นประธานาธิบดีของเขา

แพ้อุทธรณ์

ซามันธา ออโรบาเตอร์ สาวชาวอังกฤษ ที่ถูกจำคุกในลาวในข้อหาลักลอบขนยาเสพติด และถูกย้ายไปรับโทษต่อที่อังกฤษ แพ้อุทธรณ์ ที่เธอยื่นขอยกเลิกการควบคุมตัวเมื่อวันพุธ โดยทนายความของออโรบาเตอร์ แย้งว่า การพิจารณาคดีของเธอในลาว เป็นการไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม และเธอไม่เคยถูกลงโทษจำคุก ผู้พิพากษา 2 คนที่ศาลสูงในกรุงลอนดอน กล่าวว่า พวกเขาไม่สงสัยว่า สาววัย 20 ปีผู้นี้ ถูกปฏิบัติอย่างไม่ยุติธรรมในลาว แต่ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างของเธอที่ว่า เธอกำลังถูกควบคุมตัวอยู่ในอังกฤษโดยไมูกต้องตามกฎหมาย

เว็บจีนฟ้องเว็บในสหรัฐ

ไป่ตู้ อิงค์ เว็บค้นข้อมูลรายใหญ่ที่สุดของจีน ยื่นฟ้องเว็บไซต์ในสหรัฐที่รับจดโดเมนเนม หลังจากเว็บไซต์ของไป่ตู้ถูกแฮกเกอร์เจาะระบบเมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งนี้ กลุ่มแฮก เกอร์ที่เรียกตัวเองว่า กองทัพไซเบอร์อิหร่าน โจมตีหน้าเว็บของไป่ตู้เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ทำให้นักท่องเน็ตทั่วโลกเข้าเว็บไซต์ไป่ตู้ไม่ได้อย่างน้อย 4 ชั่วโมง ไป่ตู้ ระบุว่า กำลังเรียกค่าเสียหายจากรีจิสเตอร์ดอทคอม เว็บไซต์ในสหรัฐที่รับจดโดเมนเนม หรือชื่อเว็บไซต์ให้แก่ไป่ตู้ ฐานละเลยการดูแล จนเป็นเหตุให้โดเมนเนมไป่ตู้ดอทคอมถูกแก้ไขอย่างผิดกฎหมาย

เอมี ไวน์เฮาส์

เอมี ไวน์เฮาส์ นักร้องสาวจอมเพี้ยนของอังกฤษ ได้ยอมรับสารภาพเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ตัวเองทำผิดจริงกรณีทำร้ายผู้จัดการโรงภาพยนตร์รายหนึ่ง ที่งานแสดงช่วงคริสต์มาส โดยนักร้องสาวแนวเพลงโซล วัย 26 ปี ยอมรับผิดตามข้อหาทำร้ายผู้อื่น ในระหว่างการแสดงเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ปีที่แล้ว ในรายการวาไรตี้ ซินเดอเรลล่า ก่อนหน้านี้ ไวน์เฮาส์ เคยตกเป็นข่าวฉาวจากการติดยา และเลิกกับแฟนหนุ่มเมื่อปีที่แล้วเช่นกัน

มั่นใจชนะแน่

นายโจเซฟ เอสตราดา อดีตประธานา ธิบดีฟิลิปปินส์วัย 72 ปี ประกาศว่า เขามั่นใจจะชนะการเลือกตั้งได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งอนุญาตให้นายเอสตราดาลงชิงตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ได้ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้ แม้ว่ารัฐธรรมนูญระบุไว้ชัดเจนว่าประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ดำรงตำแหน่งได้เพียงสมัยเดียว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งให้เหตุผลว่า เนื่องจากนายเอสตราดาไม่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอยู่ในขณะนี้ และที่ผ่านมาก็อยู่ไม่ครบวาระ 6 ปีด้วย

กระตุ้นปั๊มลูก

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ซึ่งมีหน้าที่เพิ่มอัตราการเกิดของประชากรในประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำ จะดำเนินมาตรการปิดไฟสำนักงานเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้พนักงาน บริษัทได้กลับบ้านเร็วขึ้น เพื่อหวังเพิ่มอัตราการเกิดของทารก โดยจะมีการปิดไฟตามสำนักงานต่าง ๆ ในเวลา 19.30 น. ทุกวันพุธที่ 3 ของเดือน เพื่อให้พนักงานมีเวลาอยู่กับครอบครัว และดูแลบุตรมากขึ้น ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีจำนวนทารกที่เกิดในช่วงชีวิตของผู้หญิง 1 คนใกล้ระดับต่ำที่สุดในโลกที่ 1.19 คนเมื่อปี 2551

เลี่ยงตอบคำถามแต่งงาน

เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงเลี่ยงตอบคำถามเกี่ยวกับกระแสข่าวที่ว่า พระองค์จะสมรสกับนางสาวเคท มิดเดิลตัน แฟนสาวที่คบหาดูใจกันมานานถึง 6 ปี ในระหว่างที่พระองค์เสด็จเยือนออสเตรเลีย โดยเจ้าชายวิลเลียม ถูกหญิงคนหนึ่งถามเรื่องดังกล่าวระหว่างเสด็จเยี่ยมประชาชน ในย่านชุมชนพื้นเมืองอะบอริจินในเมืองซิดนีย์ และพระองค์ตรัสตอบไปว่า ให้รอดูกันต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook