รีพับลิกันชนะเลือกตั้ง ส.ว.แมสซาชูเซตส์

รีพับลิกันชนะเลือกตั้ง ส.ว.แมสซาชูเซตส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปฏิรูปสาธารณสุขโอบามาวูบ

นายสก็อตต์ บราวน์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกรัฐแมสซา ชูเซตส์มาได้อย่างเหนือความคาดหมายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแผนปฏิรูประบบสาธารณสุขของประธานาธิบดีบารัค โอบามา นับเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่สุดของผู้นำสหรัฐ

นายบราวน์ ได้รับเลือกตั้งให้นั่งเก้าอี้ ส.ว.รัฐแมส ซาชูเซตส์ ที่ว่างลงหลังจาก ส.ว.เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี จากพรรคเดโมแครต เสียชีวิตเมื่อปีก่อน สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ออกไปใช้สิทธิกว่าร้อยละ 80 สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น และเอ็มเอสเอ็นบีซี รายงานว่า นายบราวน์ มีคะแนนนำหน้านางมาร์ธา โคคลีย์ คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ร้อยละ 52 ต่อ 47 ในการนับคะแนนเกือบหมด ทั้งที่ก่อนหน้านี้นางโคคลีย์ ถูกคาดหมายว่าจะเป็นผู้คว้าชัยชนะ

หลังทราบผลการเลือกตั้ง นางโคคลีย์ กล่าวแสดงความยินดีกับนายบราวน์ เช่นเดียวกับประธานา ธิบดีโอบามา การสูญเสียเก้าอี้ ส.ว.ที่ 60 ของพรรคเดโมแครตครั้งนี้ เป็นการยุติการครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในวุฒิสภาของสหรัฐ ที่ช่วยให้สามารถผ่านนโยบายของประธานาธิบดีโอบามา ที่ถูกพรรครีพับลิกันคัดค้านในวุฒิสภา นักวิเคราะห์คาดว่า แผนปฏิรูประบบสาธารณสุข น่าจะเผชิญอุปสรรคในการผ่านสภาคองเกรส แม้ว่าพรรคเดโมแครตจะครองเสียงข้างมาก ด้านนายบราวน์ ซึ่งจะเป็น ส.ว. คนที่ 41 ของพรรครีพับลิกัน ก็ให้คำมั่นว่าจะลงมติคัดค้านแผนปฏิรูปดังกล่าว

นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีโอบามา แสดงความยินดีกับนายบราวน์ พร้อมกล่าวแสดงความหวังว่าจะสามารถร่วมงานกับ ส.ว.จากรัฐแมสซาชูเซตส์ ในประเด็นเร่งด่วนเศรษฐกิจที่มีความท้าทาย นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโอบามายังได้โทรศัพท์ไปแสดงความเสียใจต่อนางโคคลีย์ด้วย ทำเนียบ ขาวยอมรับว่า โอบามา ซึ่งร่วมรณรงค์หาเสียงกับนาง โคคลีย์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รู้สึกประหลาดใจและผิดหวัง แต่ก็ไม่รู้สึกยินดียินร้ายต่อการแข่งขัน

นายบราวน์ แถลงครั้งแรกหลังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งว่า ประชาชนไม่ต้องการกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพที่ประธานาธิบดีโอบามาได้ลงนาม เนื่องจากเป็นกฎหมายที่จะทำให้เกิดการขึ้นภาษี อีกทั้งส่ง ผลเสียต่อโครงการประกันสุขภาพของรัฐบาล ทำลายการจ้างงานและทำให้ประเทศชาติมีหนี้สินเพิ่มขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook