จีนค้านสหรัฐขอให้ยกเลิกการตรวจสอบอินเทอร์เน็ต

จีนค้านสหรัฐขอให้ยกเลิกการตรวจสอบอินเทอร์เน็ต

จีนค้านสหรัฐขอให้ยกเลิกการตรวจสอบอินเทอร์เน็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อจีนไม่เห็นด้วยที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนยกเลิกการตรวจสอบอินเทอร์เน็ต หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเตือนรัฐบาลสหรัฐให้ระมัดระวังประเด็นการ ค้า ไต้หวัน และทิเบต

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ลง พิมพ์คำกล่าวของนักวิชาการชาวจีนคนหนึ่งว่า เสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตตามที่สหรัฐเรียกคือเสรีภาพที่อยู่ภายใต้การควบคุม ของสหรัฐ สหรัฐมีแนวคิดที่จะทำให้เสรีภาพทางอินเทอร์เน็ตเป็นนโยบายของรัฐเพื่อใช้ เทศนาประเทศอื่น ส่วนเว็บไซต์ข่าวอื่นๆ ของจีนก็แสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ทำนองเดียวกัน แต่ไม่พูดถึงปฏิกิริยาของทางการจีนต่อการที่ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องวานนี้ให้รัฐบาลจีนและรัฐบาลเบ็ดเสร็จ ประเทศอื่นยกเลิกการควบคุมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนซึ่งเปรียบ เหมือนกำแพงเบอร์ลิน ขัดต่อพันธกิจสากลเรื่องการแสดงออกอย่างเสรี นางคลินตัน ยังขอให้รัฐบาลจีนสอบสวนข้อร้องเรียนเรื่องแฮกเกอร์จากจีนโจมตีกูเกิลด้วย

ส่วนเมื่อค่ำวานนี้สำนักข่าวไชนานิวส์เซอร์วิสของทางการจีน รายงานอ้างคำกล่าวของนายเหอ หยาเฟย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของจีนที่ไม่ให้ความสำคัญกับข้อพิพาทเรื่องกูเกิล แต่พูดถึงประเด็นอื่นที่อาจทำให้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ ตึงเครียด ได้แก่ การจำหน่ายอาวุธให้ไต้หวัน องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของชาวทิเบต และความขัดแย้งทางการค้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook