ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จีนหนาวรุนแรง

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานเมื่อวันพุธว่า พื้นที่ตอนเหนือของประเทศเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย อุณหภูมิติดลบ 43 องศาเซลเซียส ประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 1,500,000 คน โดยมณฑลซินเจียงฯ เผชิญพายุหิมะและคลื่นความหนาวเย็นที่คาดว่า ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ถึงลบ 43 องศาฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่น้อยกว่า 5 ศพ ปศุสัตว์ล้มตายนับแสนตัว บ้านเรือน ได้รับความเสียหายราว 1 แสนหลัง นอกจากนี้ ชาวประมงในมณฑลชานตงไม่สามารถ ออกเรือได้ เพราะผิวน้ำทะเลถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี

ขังนักโทษการเมือง 2 แสน

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับค่ายกักกันนักโทษการเมืองในเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก โดยระบุว่า เกาหลีเหนือคุมขังนักโทษทางการเมืองไว้ราว 200,000 คน ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสอบถามชาวเกาหลีเหนือ 371 คน ที่หลบหนีออกจากเกาหลี เหนือเมื่อปีที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า วัตถุประสงค์ของการทำรายงานฉบับนี้ เพื่อต้องการให้ประชาคมโลกได้รับรู้ถึงชะตากรรมของนักโทษการเมืองในเกาหลีเหนือ

นำร่องข่าวออนไลน์

เดอะนิวยอร์ก ไทม์ส ในสหรัฐ ประกาศว่า จะเริ่มเก็บเงินสำหรับผู้อ่านหนังสือพิมพ์ออนไลน์ในปีหน้า อย่างไรก็ตาม นิวยอร์ก ไทมส์ โค ไม่ได้ระบุตัวเลขของเงินที่จะเก็บจากผู้อ่านทางเน็ต ซึ่งในปัจจุบันเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวสามารถดึงดูดผู้คนเข้าไปแวะอ่านได้มากกว่า 15 ล้านครั้งต่อเดือน การเคลื่อนไหวล่าสุดของนิวยอร์ก ไทม์ส กำลังถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากหนังสือพิมพ์ฉบับอื่นที่ประสบปัญหารายได้จากโฆษณาลดลง />

ไซโคลนจ่อถล่มออสซี่

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตร เลียรายงานว่า พายุไซโคลน 2 ลูกเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งทางเหนือของประเทศ โดยพายุไซโคลน แมกดา กำลังเคลื่อน ตัวจากมหาสมุทรอินเดียเข้าสู่ชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ทำให้เกิดลมกระโชกแรงวัดความเร็วได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่พายุไซโคลน เนวิลล์ กำลังทวีความรุนแรงขึ้นที่ทะเลโครัล คาดว่าจะทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนักในชุมชนขนาดเล็กหลายแห่งทางตะวันออกเฉียง เหนือของประเทศในวันนี้

ทางเลือกอนุรักษ์

ทางการอินโดนีเซียเปิดแผนอนุรักษ์เสือสุมาตราที่ใกล้สูญพันธุ์ ด้วยการอนุญาตให้ประชาชนซื้อไปเลี้ยงในราคาคู่ละ 108,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.56 ล้านบาท) โดยที่รัฐบาลยังคงเป็นเจ้าของกระทรวงป่าไม้อินโดนีเซียแถลงว่า จะเริ่มใช้แผนดังกล่าวได้ภายในปีนี้ แม้มีเสียงคัดค้านจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เห็นว่าควรเน้นปกป้องถิ่นที่อยู่ให้เสือสุมาตราที่เหลือเพียง 200 ตัวมากกว่า แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงป่าไม้ระบุว่า ทางการไม่ได้ขายหรือให้เช่าเสือ เพียงแต่อนุญาตให้คนรับเลี้ยงดูเท่านั้น

จลาจลในคุกเม็กซิโก

เกิดเหตุปะทะกันระหว่างแก๊งอาชญา กรคู่แข่งในเรือนจำแห่งหนึ่งที่รัฐดูรังโก ของเม็กซิโกเมื่อวันพุธ ส่งผลให้นักโทษ 23 คนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจต้องใช้เวลาประมาณ 40 นาที เพื่อระงับเหตุปะทะระหว่างแก๊งคู่อริ ซึ่งเกิดขึ้นหลังเวลาอาหารเช้าที่เรือนจำ ซึ่งมีนักโทษราว 1,800 คน โดยเหตุดังกล่าวเป็นการปะทะกันระหว่างแก๊งกัลฟ์และแก๊งซีนาโลอา โดยใช้สิ่งของทั่วไปเป็นอาวุธ แต่ไม่มีการใช้ปืน

ติชื้อเอชไอวีจากถ่ายเลือด

หนังสือพิมพ์หวู่ฮั่น มอร์นิง โพสต์ ของทางการจีน รายงานเมื่อวันพุธว่า คนไข้ในโรงพยาบาลอย่างน้อย 80 คน ทางภาคกลางของจีน ติดเชื้อเอชไอวีจากการได้รับเลือดปนเปื้อนเชื้อไวรัสชนิดดังกล่าว โดยคนไข้ของโรงพยาบาลหมายเลข 2 ในเมืองต้าเย่ มณฑลหูเป่ย์ ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี หลังได้รับการถ่ายเลือดที่ถูกขายจากประชาชนท้องถิ่น หลายคน เชื่อกันว่า ผู้ขายเลือดติดเชื้อเอชไอวีในมณฑลเหอหนาน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เคียง โดยมณฑลเหอ หนานถือเป็นพื้นที่ ซึ่งได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุดจากคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับโรคเอดส์ ในช่วงหลังปีคริสต์ศตวรรษ 1990

เดโมแครตเครียด

วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตเตรียมถกเครียด หลังเสียที่นั่งในรัฐแมสซาชูเซตส์ให้ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันเป็นครั้งแรก ในรอบเกือบ 40 ปี การหารือครั้งนี้มีขึ้นหลังจากนายสก็อต บราวน์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ได้อย่างเหนือความคาดหมาย หลังพลิกชนะนางมาร์ธา โค้กลีย์ คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ไปได้ ทั้งที่คะแนนตามหลังมาตลอด ทำให้พรรคเดโมแครตเสียเก้าอี้วุฒิสมาชิกในรัฐแมสซาชู เซตส์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2515.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook